Giá vàng đột ngột giảm mạnh, dưới mốc 1,9 triệu đồng/chỉ

14:46, 19/06/2008

Sau khi tăng mạnh vào hôm qua, sáng nay (20/6), giá vàng trong nước vẫn ở mức cao nhưng đến đầu giờ chiều đã tuột khỏi mốc 1,9 triệu đồng/chỉ dù giá vàng thế giới tăng khá mạnh.

Nếu như mở cửa thị trường, Cty Vàng bạc SJC Hà Nội niêm yết giá ở mức: mua vào 1,905 triệu đồng/chỉ (mua vào)-1,920 triệu đồng/chỉ (bán ra), tăng 10.000 đồng/chỉ so với lúc đóng cửa hôm qua thì đến đầu giờ chiều Cty đã đưa giá xuống dưới ngưỡng 1,9 triệu đồng/chỉ, ở mức: 1,865 triệu đồng/chỉ -1,895 triệu đồng/chỉ (mua vào-bán ra).

Giá vàng mất mốc 1,9 triệu đồng/chỉ

Trên thị trường tự do, giá vàng của Bảo Tín Minh Châu cũng giảm mạnh, giao dịch ở mức: mua vào 1,860 triệu đồng/chỉ, bán ra 1,9 triệu đồng/chỉ, giảm 10.000 đồng/chỉ so với buổi sáng cùng ngày.

Giá vàng trong nước giảm dù giá vàng thế giới tăng khá mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/6 tại thị trường New York, giá vàng giao tháng 8 tăng 10,5 USD/ounce, lên mức 904 USD/ounce-mức đóng cửa cao nhất trong 3 tuần qua. Trong phiên, có thời điểm giá kim loại quý này lên mức 911 USD/ounce.

Cũng trên thị trường này, giá vàng giao ngay lên 898 USD/ounce, tăng 4,4 USD/ounce.Trong phiên, có lúc giá vàng giao ngay đã vượt mức 900 USD/ounce, lên tới 908,6 USD/ounce.

Thông thường, giá vàng trong nước diễn biến theo giá vàng thế giới. Thế nhưng lần này lại khác. Đó là do giá USD trên thị trường đã hạ nhiệt (ở mức khoảng 18.600 đồng mỗi USD thay vì 19.200 đồng như hôm trước) khi Ngân hàng Nhà nước công bố dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đủ để kiểm soát tình hình, đồng thời khẳng định thời gian tới sẽ có các biện pháp mạnh để bình ổn tỷ giá VND/USD-đại diện một công ty kinh doanh vàng trong nước giải thích.

Tại diễn đàn giao lưu trực tuyến giữa các nhà đầu tư quốc tế và đại diện Chính phủ Việt Nam diễn ra vào chiều tối hôm qua, với khá nhiều câu hỏi về khả năng kiểm soát của Chính phủ trước sự biến động giữa tỷ giá VND/USD được gửi đến, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện nay là 20,7 tỷ USD, do đó Chính phủ hoàn toàn có khả năng kiểm soát tình hình. Việt Nam điều hành tỷ giá giữa Việt Nam đồng và ngoại tệ theo hướng linh hoạt và có kiểm soát.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng thêm một số giải pháp tích cực hơn nữa. Hy vọng cùng với việc tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu, việc kiếm soát tỷ giá của chúng tôi sẽ được thực hiện tốt hơn”-Thống đốc Nguyễn Văn Giàu nói.

Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay ở mức 1 USD= 16.452 đồng. Tại khối Ngân hàng thương mại, 1 USD đổi được 16.617 đồng.