Giá vàng khó dự đoán

10:27, 02/10/2008

Diễn biến giá trong nước phản ánh rõ nét những gì đang diễn ra trên thị trường quốc tế. Gần sát giờ Thượng viện Mỹ công bố kết quả phiên họp, giá đứng ở mức thấp, dưới 870 USD mỗi ounce, giảm 4-5 USD. Tuy nhiên, một tiếng sau, thị trường phục hồi nhẹ, quay về ngưỡng trên 870 USD, song đang dao động trong biên độ hẹp, 870-872 USD mỗi ounce.  

Giới đầu tư có vẻ quá mệt mỏi vì chờ đợi. Khi Hạ viện Mỹ bác kế hoạch này hôm thứ hai, họ tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán để trú ẩn vào vàng. Nay bản kế hoạch khổng lồ lại được đưa lên bàn để các nghị sĩ cân đong đo đếm, đẩy các nhà đầu tư vào thời gian chờ đợi đáng sợ. Khi kế hoạch được thông qua, nếu được thực thi hiệu quả, kinh tế Mỹ thoát khỏi thảm họa, vàng có thể mất sức hấp dẫn. Nhưng nếu nó không được thông qua, hoặc được thông qua nhưng việc thực thi không đạt như ý muốn, có thể vàng lại được ưa chuộng.

 

Giám đốc Công ty Vàng bạc Ngân hàng Nông nghiệp Nguyễn Thanh Trúc dự báo nếu kế hoạch 700 tỷ được thông qua tối nay, giá vàng có thể xuống mức 862 USD mỗi ounce, xấu nhất có thể xuống tới 850 hoặc 825 USD. Nhưng nếu thị trường không phá mốc 850 một cách rõ ràng, nhiều khả năng sẽ bật mạnh trở lại, vượt qua ngưỡng 910, 920 thậm chí có thể hơn.

 

Vàng vật chất đang cháy chợ, các quỹ vẫn găm hàng, ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới cũng không chịu bán ra theo kế hoạch đã cam kết. Trong khi nhu cầu đầu tư vẫn lớn, giá có thể sẽ bùng lên nếu có thông tin bất ổn từ thị trường Mỹ.

 

"Song không loại trừ khả năng khi giá chạm mốc 950, các quỹ sẽ đẩy mạnh bán ra khiến thị trường đi xuống. Nếu đến mốc đấy, họ chưa bán, giá có thể lên đến 980 USD. Nói chung thị trường đang diễn biến khó lường", ông Trúc phân tích.

 

Từ hôm qua đến nay, các nhà đầu tư Việt Nam đã hạn chế bán ra, lượng hàng mua vào của các cửa hàng giảm rõ rệt so với đầu tuần và tuần trước. Bản thân Công ty Vàng bạc Ngân hàng Nông nghiệp từ hôm qua đã cố để giá mua vào cao hơn một chút song ít khách đến bán.

 

Theo Phòng kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), hôm qua, công ty này đã bán ra hơn 1.000 lượng, tăng 2,5 lần so với lượng tiêu thụ bình quân của nhiều ngày trước đó. Trong khi đó, họ chỉ mua vào gần 400 lượng.

 

Trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn của ngân hàng Á Châu (ACB), giá mở cửa phiên sáng nay là 17,848 triệu đồng một lượng. Giá khớp lệnh trong phiên sáng tăng, giảm cao nhất chỉ khoảng 50.000 đồng một lượng. Các nhà đầu tư sáng nay chưa giao dịch nhiều, vì với biên độ chênh lệch này, nếu đánh đúng xu hướng giá, tiền lời kiếm được chỉ vừa đủ trả phí giao dịch.

 

Đến 9h45, tổng khối lượng giao dịch trên sàn ACB chỉ đạt 69.400 lượng, tương đương 1.237 tỷ đồng. Tổng khối lượng giao dịch của sàn VAB là 4.760 lượng với giá trị giao dịch là 85 tỷ đồng.