Vàng có khả năng tăng giá?

17:17, 27/07/2009

Theo các chuyên gia, tuy vàng vẫn có khả năng tăng giá bởi các yếu tố cơ bản trợ giúp nhưng lực bán mạnh từ các quỹ lớn chầu chực luôn khiến vàng đứng trước cơ hội hạ giá.

 

Sáng nay (27/7), giá vàng thế giới giảm không đáng kể so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước đứng ở mức 953,1 USD/oz.

 

Tuần qua, vàng đã đạt mức tăng 1,7%. Ngưỡng 950USD/oz là ngưỡng cản quan trọng của vàng đã bị phá vỡ và nhiều khả năng vàng sẽ tiếp tục tăng giá nếu như nó giữ được trên mức 950 USD/oz này thêm một thời gian nữa.

 

Hiện nay, các nhà đầu tư cho rằng khi niềm tin trở lại thị trường chứng khoán và thị trường hàng hoá, giá cả sẽ tăng cao và họ sẽ mua vàng để lưu trữ giá trị tài sản của mình khỏi lạm phát trong tương lai.

 

Bên cạnh đó, đồng USD và nhu cầu đầu tư vàng vẫn là yếu tố chính lèo lái giá vàng. Thị trường đang dự đoán đồng USD sẽ còn suy yếu trong ngắn hạn. Những biện pháp nới lỏng tiền tệ và đường lối mở rộng tín dụng sẽ còn là vấn đề nguy hiểm đối với sức mạnh của đồng tiền này. Tâm lý thay đổi dự trữ ngoại hối từ đồng USD sang các đồng tiền khác đang trở nên nóng hổi đối với các quốc gia lớn trên toàn cầu. Nếu tâm lý này tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới thì vàng có cơ hội tăng cao bởi nguyên nhân đồng USD suy yếu.

 

Nhu cầu đầu tư vàng trong thời gian này dường như lại đi ngược lại với giá vàng. Quỹ lớn SPDR lại giảm trữ lượng thêm 0,7% xuống mức 1089,61 tấn vàng. Khối lượng các trạng thái mua cũng giảm liên tiếp trong 5 tuần lễ vừa qua.

 

Theo các chuyên gia, tuy vàng vẫn có khả năng tăng giá bởi các yếu tố cơ bản trợ giúp nhưng lực bán mạnh từ các quỹ lớn chầu chực luôn khiến vàng đứng trước cơ hội hạ giá.

 

Tuần qua, giá vàng được hỗ trợ bởi sự trượt giá của đồng USD và sự lên giá của dầu thô. Thêm vào đó, đã có một số phân tích kỹ thuật cho rằng, nếu phá vỡ được ngưỡng kháng cự 957 USD/oz, rồi tiếp đó là ngưỡng 965 USD/oz, giá vàng có khả năng tiến tới mốc 970 USD/oz, và thậm chí là chinh phục mốc 1.000 USD/oz.

 

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc có thể vượt Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong năm nay. Số liệu của WGC công bố hồi tháng 5 vừa qua cho thấy, trong quý 1 năm nay, tổng nhu cầu vàng của Ấn Độ đã giảm 83%, còn 17,7 tấn, từ mức 107,2 tấn cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng 1,8% lên mức 105,2 tấn, từ mức 103,3 tấn.

 

Trên thị trường vàng miếng trong nước, giá vàng sáng nay điều chỉnh giảm không đáng kể so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, phổ biến ở mức 2.107.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.117.000 đồng/chỉ (bán ra), giảm 1.000 đồng/chỉ.

 

Tuần trước, giá vàng trong nước đã tăng thêm khoảng 20.000 đồng/chỉ. Như vậy, trong vòng nửa tháng qua, giá vàng trong nước đã tăng thêm 45.000 đồng/chỉ.

Không khí giao dịch ảm đạm vẫn bao trùm thị trường vàng miếng trong suốt cả tuần qua cho tới sáng nay.