Vàng tiếp tục đà tăng

16:04, 31/08/2009

Giá vàng thế giới tăng lên 960 USD/oz vào sáng nay (31/8) sau khi chạm đỉnh 3 tuần trong phiên giao dịch trước do việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường hàng hóa khi đồng USD suy yếu. Vàng trong nước tăng khoảng 5.000 đồng/chỉ

 

Vàng giao ngay giao dịch tại 959,55 USD/oz lúc 7 giờ sáng nay, tăng 0,5% so với giá đóng cửa đêm qua tại thị trường New York là 954,45 USD/oz. Vàng giao sau vào tháng 12 giao dịch tại 960,50 USD/oz, tăng 0.2%.

 

Lo ngại thắt chặt tín dụng từ chính phủ Trung Quốc nhằm chống lạm phát đã khiến làn sóng bán tháo các tài sản đang có lời nhưng dễ ảnh hưởng bởi rủi ro. Thế nhưng, việc các gói kích thích vẫn được giữ nguyên khiến cho các kim loại cơ bản đã tiếp tục tăng cao.

 

Thông tin từ các quỹ đầu tư ETF cho thấy luồng vốn của họ đang chảy mạnh vào vàng trong những ngày gần đây. Tài sản đầu tư vào vàng bao gồm vàng thỏi, chứng chỉ quỹ vàng, cổ phiếu của các công ty kinh doanh vàng, khai thác vàng của họ đang tăng lên. Lực mua mạnh đã khiến lượng vàng nắm giữ của họ lên mức 7989 triệu ounces tính đến ngày 27/8.

 

Mặc dù Quỹ lớn nhất SPDR vẫn bán vàng ra nhưng nhu cầu đầu tư vàng của họ đã bắt đầu được nhận thấy. Điều này cho thấy vàng vẫn có khả năng tăng giá trong tuần nhiều hơn là giảm.

 

Giá vàng trong nước sáng nay tăng 5.000 đồng/chỉ so với giá áp dụng cuối tuần qua.

 

Giá vàng miếng các thương hiệu trong nước khởi động tuần giao dịch mới ở mức trên 2.125.000 đồng/chỉ (mua vào) và quanh 2.135.000 đồng/chỉ (bán ra).

 

Tuần trước, giá vàng trong nước gần như không có thay đổi gì do giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch với mức tăng không đáng kể. Thị trường vàng miếng tiếp tục diễn biến trầm lắng, giao dịch thưa thớt.

 

Tại phố Trần Nhân Tông, khu vực giao dịch vàng chính của Hà Nội, khách tới giao dịch thời gian này chủ yếu là khách mua trang sức.

 

Các chuyên gia tư vấn thuộc Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sacombank (Sacombank-SBJ) dự báo, trong tuần này, giá vàng tiếp tục lên xuống trong vùng hẹp 940-965 USD/oz do giá dầu, tỷ giá các đồng tiền lãi suất cao và giá cổ phiếu đang có xu hướng giảm trở lại.

 

Tuy vậy, với việc mùa cưới đang trở lại tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc… lực cầu vàng sẽ được cải thiện, tạo sức nâng đỡ cho giá vàng.

 

Giới quan sát dự báo, những thông tin kinh tế Mỹ công bố trong tuần này tiếp tục là những thông tin khả quan, đưa tỷ giá USD so với Euro tăng lên mức 1 Euro tương đương dưới 1,43 USD, từ mức 1 USD đổi được trên 1,43 USD cuối tuần trước.

 

Tỷ giá VND/USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay là 16.974 VND/USD.

 

Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng chung mức 17.823 VND/USD.