Vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ, dù vàng thế giới vẫn nhích giá

15:17, 27/08/2009

Từ đầu tuần tới nay, giá vàng trong nước liên tục giảm nhỏ giọt và không mấy bám sát với diễn biến của giá vàng thế giới.

 

Giá vàng miếng các thương hiệu trong nước sáng nay mở cửa phổ biến ở mức trên 2.115.000 đồng/chỉ (mua vào) và trên 2.120.000 đồng/chỉ (bán ra). So với giá áp dụng sáng qua, giá vàng trong nước đã giảm khoảng 1.000-2.000 đồng/chỉ.

 

Từ đầu tuần tới nay, giá vàng trong nước liên tục giảm nhỏ giọt và không mấy bám sát với diễn biến của giá vàng thế giới. Cụ thể, vào ngày 25/8 vừa qua, giá vàng trong nước có giảm theo giá vàng thế giới, nhưng với mức giảm khiêm tốn hơn. Còn trong ngày 26/8 và sáng nay 27/8, giá vàng trong nước giảm nhẹ, bất chấp giá vàng thế giới vẫn nhích lên.

 

Có thể nhận thấy, lực cung và lực cầu trên thị trường vàng miếng cùng yếu trong thời gian này, cộng với sự thiếu sóng của giá vàng thế giới, là lý do dẫn tới sự “lệch pha” trên. Dù sức mua trên thị trường vàng trang sức đã được cải thiện đáng kể nhờ vào mùa cưới, nhưng sự gia tăng này vẫn chưa thể đủ lực để tạo ra những biến động mạnh hơn về giá trên thị trường vàng nói chung.

 

Trên thị trường thế giới, sự biến động không rõ xu hướng vẫn đang là đặc điểm chính. Kết thúc phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 0,6 USD/oz so với giá chốt phiên trước, lên mức 946,5 USD/oz.

 

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng cầm cự trên mức 946 USD/oz.

 

Chuyên gia của Kitco là Jon Nadler cho rằng điều kiện khiến vàng chưa thể tăng và sideway trong biên độ hiện nay là do yếu tố mùa vụ. Thị trường cần thêm một yếu tố mới để kích thích các nhà tham gia thị trường quay lại và tạo nên sóng lớn.

 

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác. Đồng USD tăng tới 0,7% trong chỉ số usd index.

 

Quỹ lớn SPDR đã bán thêm 4,58 tấn để giảm trữ lượng xuống mức 1061,83 tấn đang nắm giữ. Đây là mức thấp nhất mà họ nắm giữ kể từ 13/3 trở lại đây.

 

Trên thị trường kinh tế, thông tin cho thấy đơn hàng lâu bền của Mỹ tăng tới 4.9% và đây là lần đầu tiên nó tăng mạnh nhất kể từ 2 năm. Điều này phần nào khích lệ đồng USD tăng cao đẩy giá vàng giảm xuống.

 

Dường như, thị trường vẫn chưa ngã ngũ được chuyện tỷ giá USD so với các đồng tiền mạnh khác sẽ diễn biến ra sao khi kinh tế thế giới phục hồi. Người này cho rằng kinh tế Mỹ mạnh lên sẽ kéo tỷ giá USD lên, nhưng người khác lại cho rằng khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ của Mỹ và việc nước này chưa thể sớm tăng nhanh lãi suất trở lại sẽ còn tác động tiêu cực tới tỷ giá đồng USD.

 

Do có sự liên hệ mật thiết với giá USD, nên khi tỷ giá đồng tiền này không có sự biến động rõ nét, giá vàng cũng “dùng dằng” theo.

 

Đồng USD đêm qua và sáng nay phục hồi nhẹ, đánh dấu phiên tăng thứ tư liên tiếp so với Euro. Thông tin kinh tế phát đi từ Mỹ đêm qua tiếp tục là những dữ liệu khả quan.

Những đồng tiền chủ chốt có lãi suất thấp như USD và Yên Nhật còn đang được hỗ trợ bởi thông tin về khả năng hạn chế sản lượng một số ngành sản xuất của Trung Quốc.

 

Tỷ giá Euro/USD quốc tế hiện là 1 Euro tương đương trên 1,42 USD, từ mức 1 Euro đổi được gần 1,43 USD ngày hôm qua.

 

Tỷ giá VND/USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay là 16.973 VND/USD.

 

Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng chung mức 17.822 VND/USD.