Giá vàng lại tiến sát mốc 24 triệu đồng/lượng

14:02, 20/10/2009

Giá vàng trong nước sáng nay (20/10) đã vọt lên mức 2.398.000 đồng/chỉ, cao chưa từng có trong lịch sử, sau khi giá vàng thế giới tiến sát kỷ lục được thiết lập trong tuần qua là 1.068 USD/oz.

 

Giá vàng trong nước đang được đẩy tăng nhanh hơn giá thế giới do nguồn cung khan hiếm giữa lúc lực cầu được đẩy cao.

 

Vào lúc 10h sáng nay, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước vọt lên mức trên 2.387.000 đồng/chỉ (mua vào) và xấp xỉ 2.398.000 đồng/chỉ (bán ra). Trước đó, trong sáng nay, giá vàng đã liên tục được điều chỉnh từ mức 23.800.000 được niêm yết đầu giờ sáng.

 

Mức kỷ lục mới nhất được ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) với 2.398.000 đồng/chỉ (giá bán ra) tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.

 

Trong ngày hôm qua, giá vàng trong nước cũng liên tục tăng theo đà tăng giá của vàng thế giới, chốt phiên ở mức giá 2.370.000 đồng/chỉ.

 

Theo thông tin từ giới kinh doanh vàng, sau khi tăng mạnh ở mấy ngày đầu của tuần trước, hoạt động mua vàng của người dân đã chững lại. Những dự báo về sự điều chỉnh giảm giá có thể xảy ra trên thị trường vàng thế giới đang khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng và dè dặt hơn, nhất là sau khi không ít người đã "trót" gom vàng ở mức giá gần 24 triệu đồng/lượng cách đây ít ngày.

 

Vàng thế giới vượt mốc 1.060 USD/oz khi USD tuột dốc

 

Lúc 10h sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch trên thị trường châu Á tăng tốc vượt qua ngưỡng 1.066 USD/oz khi đồng USD trượt giảm.

 

Đồng USD suy yếu gần chạm mức đáy 14 tháng sau khi giới đầu tư tin rằng Cục dữ trữ liên bang vẫn duy trì tỉ lệ lãi suất gần mức 0 trong năm 2010. Từ trước tới giờ, vàng luôn được coi là hàng rào đối với sự sụt giảm của các loại tiền tệ bằng giấy.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty khai thác tại Peru, quốc gia sản xuất vàng lớn thứ 6 trên thế giới cũng đang hỗ trợ cho tâm lý tăng mua của giới đầu tư.

 

Theo ông Me Pradeep Unni, nhà phân tích lâu năm tại Richcomm Global Services ở Dubai, thì “Thị trường trong tuần qua khá im ắng mặc dù đang trong mùa lễ hội, nguyên nhân chính là do giá vàng vẫn còn đang ở mức cao kỷ lục. Về phân tích kỹ thuật, thì đồ thị hiện tại cho thấy đã đi quanh vùng overbought, cùng với việc nhu cầu vàng vật chất cũng có sự giảm sút, thì đây là dấu hiệu cho thấy sẽ có sự điều chỉnh, mặc dù vẫn khá hạn chế.”

 

David Moore, chiến lược gia hàng hóa tại CBA cho biết “Nếu các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn như thị trường chứng khoán và nếu sang năm, lãi suất quốc tế chính thức tăng, tôi nghĩ vàng có thể giảm giá. Tôi dự kiến vàng giao dịch ở mức 1.025 USD/oz cuối năm nay, thấp hơn khoảng 3% so với hiện tại."

 

Theo nhận định của một số chuyên gia, cần chú ý điểm giá 1.070 USD/oz trong ngày hôm nay. Nếu giá vàng tăng trên 1.070 USD, thì khả năng tăng giá diễn ra trên vùng 1.080 – 1.085 USD/oz.