Giá vàng trượt giảm

15:39, 09/10/2009

Thị trường vàng thế giới và trong nước hôm nay (9/10) chấm dứt chuỗi 3 ngày liên tiếp lập kỷ lục khi giảm giá mạnh trong buổi sáng nay.

 

Giá vàng SJC tại Hà Nội niêm yết vào lúc 12 giờ trưa nay là 23,04 triệu đồng/lượng (mua vào)-23,11 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng tại các cửa hàng vàng nhỏ lẻ chênh lệch từ 10.000-20.000/chỉ. Giá vàng niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu đã hạ xuống còn 23,02 triệu đồng/lượng (mua vào)-23,09 triệu đồng/lượng (bán ra) so với "mức đỉnh" 23,23 triệu đồng/lượng của ngày hôm qua.

 

Giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á sáng nay ở mức trên dưới 1.047,5 USD/oz, giảm khoảng 8 USD/oz so với giá đóng cửa đêm qua tại New York. Và chiều nay, giá vàng đang được giao dịch  tại thị trường châu Âu ở mức 1.046,5 USD/oz.

 

Đêm qua, trên thị trường New York, có lúc giá vàng đã chạm mức cao nhất chưa từng thấy 1.061,55 USD/oz.

 

Nguyên nhân của sự trượt giảm này là do khi giá vàng tăng lên mức kỷ lục, nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán ra để chốt lời.

 

Giá vàng giảm nhẹ một phần cũng là do sự hồi phục yếu ớt của đồng dollar Mỹ sau tuyên bố của ông Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), về vấn đề lãi suất USD. Cặp EUR/USD đã leo lên mức trên 1,47, so với mức gần 1,48 chốt phiên đêm qua tại thị trường New York.

 

Trong bài phát biểu này, ông Bernanke tiếp tục khẳng định lập trường của FED rằng chính sách tiền tệ nới lỏng hiện nay của Mỹ sẽ còn được “duy trì trong một thời gian nữa”. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố: “Ở một thời điểm nào đó, khi sự phục hồi kinh tế đã vững chắc, FED sẽ cần phải tăng lãi suất USD để ngăn chặn vấn đề lạm phát”.

 

Tuyên bố của ông Bernanke về vấn đề lãi suất USD đã đẩy tỷ giá USD so với Euro lên mức trên 1,47 USD tương đương 1 Euro, từ mức gần 1,48 USD đổi được 1 Euro chốt phiên đêm qua tại thị trường New York.

 

Tuy nhiên, theo giới quan sát quốc tế, rất có khả năng giá vàng sẽ tăng trở lại, vì đồng USD vẫn đứng trước nguy cơ mất giá thêm. Chính phủ Mỹ đã bơm một lượng USD khổng lồ vào nền kinh tế để chống khủng hoảng và suy thoái, trong khi mức lãi suất hiện tại 0-0,25% của USD chưa thể được tăng trở lại trong một sớm một chiều.

 

Bản tin thị trường vàng của Sacombank-SBJ cũng cho rằng, hôm nay là ngày giao dịch cuối tuần nên hoạt động thu lãi của giới đầu tư có thể được đẩy mạnh, tạo áp lực mất giá cho vàng.