Vàng chính thức cán mốc 23 triệu đồng/lượng

16:15, 07/10/2009

Ảnh hưởng của đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước chiều nay (7/10) đã chính thức cán mốc 23.000.000 đồng/chỉ, tăng 12.000 đồng/chỉ so với giá niêm yết đầu giờ sáng nay.

 

Mốc giá này được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố trên website của mình lúc 14 giờ. Theo đó, giá mua và bán được công ty này niêm yết tại thị trường TPHCM là 2.290.000 đồng/chỉ và 2.300.000 đồng/chỉ. Tại thị trường Hà Nội, giá bán được niêm yết thấp hơn 1.000 đồng/chỉ, ở mức 2.299.000 đồng/chỉ.

 

Cùng giờ, mức giá này cũng đã được niêm yết trên hệ thống ngân hàng Eximbank.

 

Vàng thế giới đang được giao dịch trên thị trường châu Âu ở mức 1.048,33 USD/oz, cao hơn 10 USD so với giá được giao dịch trên thị trường châu Á sáng nay.

 

Sự suy yếu của USD đang được cho là nguyên nhân chính đẩy giá vàng tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây trên thị trường thế giới.

 

Giữa bối cảnh đồng tiền Mỹ suy yếu, một câu hỏi được đặt ra là liệu FED – Cục Dữ trữ liên bang Mỹ có quan tâm đến điều này hay không? Vàng tăng mạnh cũng là sự phản ánh nỗi sợ hãi khi đồng tiền USD suy yếu và chính sách nới lỏng tiền tệ đang là công thức chính của việc chống giảm phát của FED. Thêm vào đó, áp lực tăng giá tiêu dùng của Mỹ lại chưa hiện rõ nên FED sẽ chưa tăng lãi suất và khiến USD chịu nhiều khả năng yếu thêm.

 

Chuyên gia Michael Jansen, phân tích tại JP Morgan cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến giá vàng ở mức cao trong vòng 3 đến 6 tháng nữa. Ông cho rằng các nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý cho đồng USD yếu và họ mua những đồng tiền khác trong đó bao gồm cả kim loại vàng, vốn cũng là một thứ tiền tệ đối trọng với USD.