Vàng vẫn tiếp đà xuống giá

12:04, 29/10/2009

Giá vàng trong nước được ghi nhận là đang tiếp tục giảm giá chậm hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Đêm qua, trên thị trường New York, giá vàng giảm 11,9 USD/oz , trong khi đó vàng trong nước chỉ mất đi 10.000 đồng/chỉ

 

Đầu giờ sáng nay (29/10), giá vàng miếng các thương hiệu trong nước đứng ở mức phổ biến 2.375.000 đồng/chỉ (mua vào) và trên 2.380.000 đồng/chỉ (bán ra).

 

So với giá áp dụng sáng qua, giá vàng miếng trong nước sáng nay đã giảm khoảng 10.000 đồng/chỉ (0,4%). Trong khi đó, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đêm qua giảm 11,9 USD/oz (1,1%), còn 1.028,7 USD/oz.

 

Do tác động của sự thiếu cung, giá vàng thu mua do các doanh nghiệp kim hoàn tại thị trường Hà Nội cao hơn tại thị trường Tp.HCM, trong khi giá vàng bán ra niêm yết khá đồng đều. Khoảng chênh lệch giá mua/bán tiếp tục được duy trì ở mức tương đối thấp, có lợi cho các nhà đầu tư bán vàng ở thời điểm hiện nay.

 

Ngoài vấn đề giá USD lên cao, nhu cầu mua vàng miếng và tiêu thụ nữ trang được duy trì ở mức tốt trong những ngày này là một lý do nữa giúp giá vàng trong nước đứng ở mức cao so với giá thế giới.

 

Sáng nay, giá vàng thế giới vẫn bình ổn quanh mức 1.030 USD/oz sau khi chạm mức đáy ba tuần 1.025,75 USD/oz trong phiên giao dịch trước, phần lớn là do sự hồi phục của đồng USD.

 

Lúc 10 h, vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.032,13 USD/oz, tăng tương đối so với giá chốt phiên trên sàn New York đêm qua.

 

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường New York đêm qua, giá vàng giao ngay giảm 11,9 USD/oz (1,1%) so với giá đóng cửa phiên liền trước, còn 1.028,7 USD/oz. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng chỉ còn 1.025 USD/oz.

 

Trong khi đó, đồng USD vẫn bình ổn gần mức cao mới thiết lập trong lúc tỷ giá đồng yên tăng mạnh do các nhà đầu tư liên tục tiến hành chốt lời trên các thị trường trong mấy tháng trở lại đây.

 

Tỷ giá euro/USD hiện đang được giao dịch ở mức 1,4722 USD/euro.

 

Leonard Kaplan, chuyên gia của Prospector Asset Management tại Evanston, bang Illinois cho rằng vàng hạ do nguyên nhân chính là đồng USD tăng trở lại. Các nhà đầu tư đang mang tâm lý về việc kinh tế hồi phục không nhanh và trong dài hạn các nỗ lực của chính phủ đang bơm vào thị trường các đống tiền nhằm thanh khoản thị trường tín dụng và họ đu theo con sóng của thị trường hàng hoá, vàng và dầu thô.

 

Hiện nay, thị trường chứng khoán đang giảm điểm, trái phiếu hấp dẫn hơn các nhà đầu tư, các thị trường mới nổi trở nên đáng lo ngại vì giá cả hàng hoá sụt giảm thì các nhà đầu tư tìm đến đồng đô la. Thị trường cũng lo ngại chính những biện pháp làm giảm căng thẳng tín dụng cũng sẽ làm thị trường càng trầm trọng thêm.