Dạo qua thị trường ngày 20/11

18:02, 19/11/2009

20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, là dịp để tôn vinh những người làm công tác giáo dục. Chưa là chính lễ nhưng nhiều bậc phụ huynh, học sinh đã chuẩn bị những món quà từ ngày 18, 19/11 để tri ân các thầy cô giáo, bởi thế thị trường giành riêng cho ngày này cũng bắt đầu nhộn nhịp.

 

Dạo một vòng quanh các trục đường lớn của T.P Thái Nguyên, điều dễ nhận thấy là hoa và quà tặng đã được bày bán khá nhiều. Chợ Thái, cổng Trường Đại học Sư phạm, cổng Trường Đại học Y- Dược, Trung tâm thương mại Đồng Quang đã đông khách mua hoa từ sáng ngày 19. Lượng người mua tăng lên, giá hoa tươi cũng tăng hơn ngày thường khoảng 20%. Chị Sen chủ một hàng hoa tươi lâu năm ở chợ Thái cho biết: Hoa ly có giá từ 35 đến 40 nghìn đồng/ cành, hoa lan 10 đến 15 nghìn đồng/ cành, hoa hồng 5 nghìn đồng/ bông. Tôi bán hoa quanh năm nhưng dịp này nhập tăng thêm một ít vì nhu cầu của khách tăng. Khách quen thường đến cửa hàng hoặc gọi điện đặt trước, chỉ khách lạ mới chọn từng bông rồi yêu cầu bó ngay tại cửa hàng. Cũng có nhiều người vội, ưng ý bó nào là mua luôn.

 

Ngoài những hàng hoa bán thường xuyên, khá nhiều hàng hoa chỉ bán phục vụ ngày 20/11. Hầu hết các cổng trường mẫu giáo, các trục đường phụ đã xuất hiện một vài hàng hoa tươi nhỏ phục vụ nhu cầu của khách hàng. Lượng hoa ở các hàng này không lớn nhưng cũng rất phong phú và giá cả bình dân: Một bông hồng có bao kính giá từ 3 đến 5 nghìn đồng. Một bó tổng hợp nhiều loại hoa giá từ 15 đến 30 nghìn đồng. Tại Quảng trường 20-8, ngày thường chỉ có ba, bốn hàng hoa, nhưng để phục vụ dịp lễ nhà giáo đã có cả dãy hoa bày bán từ ngày 19. Hoa ở đây không để trong nhà lạnh, một bó khá đẹp gồm 3 cành ly có giá từ 80 đến 100 nghìn đồng. Một bình lan gồm 5 cành cũng chỉ giao động trong khoảng ấy. Không muốn mua hoa bó sẵn khách có thể tự chọn hoa để chủ hàng bó theo yêu cầu. Chủ một hàng hoa giấu tên tại đây cho biết: Ngày thường em bán rau, dịp lễ này nhu cầu mua hoa của người dân tăng  em tranh thủ mua hoa về bán, so với ngày thường hoa cũng chỉ nhỉnh hơn một chút, em mua tận vườn nên hoa tươi lâu và giá cả phải chăng, chủ yếu lấy công làm lãi.

 

Hoa đắt hơn ngày thường nhưng vẫn là sự lựa chọn của đa phần khách hàng bởi theo quan điểm của nhiều phụ huynh và học sinh đây là thứ quà giản dị nhưng vẫn trang trọng và có ý nghĩa. Chị Nguyễn Thị Huyền, tổ 11, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Một bó hoa tặng cô giáo con mình trong ngày này rất có ý nghĩa nên tôi đã đặt trước, sáng ngày 20 sẽ đến lấy đưa con đến trường tặng cô giáo luôn.

 

Cùng với hoa tươi, đồ lưu liệm và các mặt hàng khác cũng rất phong phú và đa dạng. Nhiều cửa hàng đã nhập thêm hàng để chuẩn bị cho ngày 20/11. Trên trục đường Hoàng Văn Thụ, những của hàng lưu niệm đã tấp nập khách mua từ sáng ngày 19. Qua tìm hiểu của chúng tôi, giá của các mặt hàng lưu niệm cũng tương đối bình dân và hầu như không tăng so với ngày thường. Thậm chí để hút khách, nhiều cửa hàng còn đưa ra các chương trình khuyến mãi giúp phụ huynh, học sinh có thể lựa chọn những món quà phù hợp: Shop quần áo thời trang Phong Cách đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá 5%/sản phẩm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, cửa hàng tranh nghệ thuật cũng treo biển: Quà tặng đặc biệt nhân ngày 20/11, đại lý độc quyền của hãng quần áo Foci tại Thái Nguyên cũng có chương trình giảm giá cho giáo viên và học sinh khi đến mua...

 

Thị trường 20/11 năm nay khá phong phú các mặt hàng, giá cả chỉ chênh hơn ngày thường chút ít. Các bậc phụ huynh, học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn quà tặng thầy cô phù hợp với điều kiện của mình.