Giá vàng áp sát mức 29 triệu đồng/lượng

14:00, 25/11/2009

Giá vàng thế giới liên tục đi lên trong phiên giao dịch đêm qua và sáng nay, đưa giá vàng trong nước lên gần mức 29 triệu đồng/lượng. 

 

Sáng 25/11, giá vàng giao dịch trên thị trường châu Á bất ngờ leo cao, vượt qua mức đỉnh đã thiết lập hồi đầu tuần. Nhu cầu đầu tư vẫn mạnh mẽ khi giới đầu tư tiếp tục tìm kiếm một rào cản đắc lực chống lại nguy cơ lạm phát.

 

Giá vàng giao ngay đạt mức 1,176.95 USD/oz lúc 10h51 sáng nay, vượt qua mốc cao hôm 23/11 là 1.173,50 USD/oz. Đây là mức cao kỷ lục mọi thời đại mới của giá vàng.

 

Trong khi đó, vàng giao kỳ hạn tháng 12 được giao dịch tại mốc 1.167,70 USD/oz lúc 00 GMT, tăng 0,2% so với giá chốt phiên trên nhánh COMEX của sàn New York Mercantile Exchange. Cũng trong hôm thứ 2, hợp đồng loại vàng này thiết lập mức đỉnh mới đạt 1.174,00 USD/oz.

 

Trước đó, chốt phiên đêm 24/11 tại Mỹ, giá vàng giao ngay đạt mức 1.169,2 USD/oz.

 

Ở thời điểm 10h45 sáng nay, giá vàng trong nước đứng phổ biến ở mức 28,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và gần 28,9 triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá sáng qua, giá vàng trong nước hiện đã tăng thêm 300.000 đồng/lượng.

 

Đại diện các doanh nghiệp kim hoàn lớn tại Hà Nội cho biết, mua vào vẫn là xu thế chính của người dân trên thị trường vàng vật chất những ngày này.

 

Với thái độ thận trọng của các nhà đầu tư vàng vật chất trong bối cảnh giá vàng tiếp tục có những bước tăng mạnh, hôm qua và đầu giờ sáng nay, các công ty kim hoàn đang co hẹp mức chênh giá mua bán về 100.000 - 150.000 đồng/lượng nhằm kích thích giao dịch. “Thị trường vàng trong nước vẫn đang phản ứng khá nhạy cảm trước những biến động về giá”, các chuyên gia phân tích thị trường vàng của Sacombank-SBJ nhận định.

 

Nhưng đến cuối buổi sáng nay, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu nới rộng khoảng cách chênh lệch giá mua/bán. Trong lúc giá vàng bán ra được điều chỉnh tăng liên tục, thì giá mua vào lại được giữ nguyên hoặc tăng ít hơn. Mức chênh lệch giá từ thời điểm 9h35 phổ biến đã lên tới 300.000 đồng/lượng.

 

Các chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới đang được hỗ trợ bởi sự rớt giá khó cản của USD. Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay là gần 1,50 USD tương đương 1 Euro.

 

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố rạng sáng nay tái khẳng định, mức lãi suất thấp kỷ lục hiện nay của đồng USD sẽ còn được duy trì cho tới khi sự phục hồi kinh tế đã chắc chắn. Ngoài ra, những tín hiệu khả quan trong nền kinh tế thế giới cũng đang thúc đẩy giới đầu tư tìm đến với những kênh đầu tư có độ rủi ro và khả năng sinh lời cao hơn trái phiếu kho bạc Mỹ.

 

Bên cạnh đó, xu thế trượt giá của đồng “bạc xanh” khiến các nhà đầu tư trên thế giới, từ các ngân hàng trung ương, các quỹ đầu cơ lớn, tới các nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt tìm đến với vàng để bảo toàn giá trị.

 

Một số chuyên gia cho rằng các ngân hàng TW tiếp tục chuyển đổi dự trữ từ USD sang vàng và các tài sản khác là tín hiệu để các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vàng và bán (khống) đồng USD. Bất cứ khi nào thị trường còn giữ niềm tin rằng lạm phát sẽ bùng phát trong các năm tới, các NHTW vẫn mua vàng nhiều hơn bán sẽ vẫn có những dòng tiền mới chạy vào vàng và không có cơ hội để có những đợt bán tháo vàng.

 

Daniel Stoke, phân tích gia thuộc GoldCore cho biết “Trong khi vàng vượt mua trong ngắn hạn, vàng tiếp tục tăng tốc mà không chịu đi xuống. Một loạt nỗi lo đang tiếp tục hỗ trợ cho vàng như lo ngại liên quan đến quá trình phục hồi kinh tế, cả ở Trung Quốc và Mỹ và các quốc gia công nghiệp dẫn đầu khác và đôla suy yếu”

 

Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch đêm qua ngày 24/11 đã mua vào 0,914 tấn, nâng tổng lượng vàng nắm giữ của quĩ lên thành 1.122,37 tấn (+0.08%). Đây là phiên mua vào thứ 2 liên tiếp của SPDR.

 

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng ngày hôm qua vẫn duy trì ở mức cao gần 1.170 USD/oz, những mức điều chỉnh giảm đã tạo những điểm đáy cao hơn, cho thấy nhiều khả năng giá sẽ còn tăng lên cao hơn nữa. Nếu giá tăng mạnh qua 1.171 USD/oz thì nhiều khả năng mục tiêu kế tiếp sẽ là 1.180 USD/oz, nếu giá giảm qua 1.165 USD/oz thì nhiều khả năng mục tiêu kế tiếp sẽ là 1.153 USD/oz.

 

Ngân hàng Standard Chartered, ngân hàng của Anh thu được rất nhiều lợi nhuận từ thị trường các nước mới nổi, dự báo giá kim loại, dầu và đường sẽ giảm trong nửa đầu năm 2010 bởi đồng USD mạnh lên và nhu cầu không tăng như dự báo của các chuyên gia.

 

Tuy nhiên, trong nửa sau năm 2010, Standard Chartered cho rằng USD sẽ lại suy yếu, kinh tế toàn cầu hồi phục, thanh khoản trên thị trường tài chính cải thiện, dòng vốn vào thị trường hàng hóa sẽ lại cải thiện.

 

Standard Chartered dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.300USD/ounce trong quý 4/2010 sau khi giảm trong nửa đầu năm 2010.