Giá gas leo thang do mua bán lòng vòng

20:59, 22/12/2009

Thời gian gần đây, giá gas liên tục tăng đột biến, được coi là mức tăng kỷ lục trong vòng nhiều năm qua.

 

Lý giải của các Công ty kinh doanh gas là theo quy luật, giá thế giới tăng thì giá gas trong nước tăng theo. Thế nhưng, theo cơ quan quản lý nhà nước, một trong những lý do khiến giá gas tăng là do mua bán lòng vòng.

 

Hiện cả nước có khoảng 30 doanh nghiệp nhập khẩu gas. Tuy nhiên, do Nhà nước chưa có quy hoạch tổng thể đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh gas, dẫn đến có nhiều doanh nghiệp làm đầu mối. Các doanh nghiệp phải nhập khẩu gas từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, vì vậy bị phụ thuộc hoàn toàn cả khối lượng và giá mua vào giá gas thế giới và nhà cung cấp. Từ đó, đẩy giá gas bán lẻ trên thị trường tăng lên.

 

Một số Công ty mua gas sản xuất trong nước từ Nhà máy Dinh Cố của Tổng Công ty Khí, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhưng không bán trực tiếp đến người tiêu dùng, mà bán lại cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khác. Các doanh nghiệp đầu mối chỉ quản lý và chịu trách nhiệm giá bán đến hệ thống cửa hàng trực thuộc, các tổng đại lý và đại lý, mà không quản lý giá bán đến người tiêu dùng trực tiếp. Vì vậy dẫn đến tình trạng đại lý, cửa hàng bán lẻ tuỳ tiện nâng giá bán, kinh doanh gas lậu, trốn thuế, lậu thuế còn diễn ra phổ biến.