Giá vàng sụt mạnh, kết thúc một tuần sóng gió

17:46, 05/12/2009

Phiên trượt giá mạnh nhất trong vòng 1 năm qua trên thị trường vàng thế giới đêm qua chỉ đủ sức kéo giá vàng trong nước hôm nay (5/11) trượt 1,1%, về mức 28,20 triệu đồng/lượng.

 

Tuần này là một tuần biến động mạnh của giá vàng thế giới do diễn biến phức tạp của tỷ giá đồng USD, cộng với hoạt động thu mua xen lẫn chốt lời của giới đầu tư. Sau khi thiết lập kỷ lục gần 1.230 USD/oz vào ngày 3/12, giá vàng thế giới đã suy yếu trở lại và điều chỉnh giảm mạnh.

 

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần hạ mạnh mất hơn 2.4% và đây là phiên mất điểm nhiều nhất kể từ đà tăng giá hồi tháng 11/09 vừa qua. USD tăng mạnh trước thông tin việc làm của Mỹ khả quan.

 

Trên sàn Comex, đêm qua (4/12) vàng giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất 1.166,8 USD/oz, mất hơn 2,4% so với mức đóng cửa hôm trước. Bộ lao động Mỹ công bố tình trạng thất nghiệp giảm về mức 10%, so với mức 10,2% dự đoán. Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ giảm 11,000 việc làm, ít hơn nhiều so với dự kiến.

 

Chuyên gia James Steel của HSBC tại New York cho rằng sự sụt giảm đáng kể của vàng do USD phản ứng tăng trước con số thất nghiệp khả quan. Điều này trong ngắn hạn làm giảm lực mua ngăn ngừa sự xuống giá của đồng tiền Mỹ.

 

Chỉ số usd index tăng mạnh lên mức 75,26 điểm, cao hơn 0,9% so với phiên giao dịch trước đó. Đồng eur cũng giảm 0,8% xuống mức 1,4926 USD/eur. Chỉ số USD index trước đó đã mất tới 16% kể từ đầu tháng 3,09 trở lại đây. Nguyên nhân là FED để lãi suất đồng đô la thấp khiến đồng tiền này bị mất giá bởi lượng tiền bơm vào thị trường quá nhiều.

 

Các nhà chính sách của Mỹ đang đánh bạc cùng với nỗ lực tăng chương trình chi tiêu quốc gia nhằm giúp kinh tế Mỹ hồi phục và trong ngắn hạn buộc phải đánh tụt giá đồng tiền.

 

Brian Kelly, giám đốc điều hành của Kanundrum Research cho rằng hôm nay có vẻ như hệ thống tiền tệ và các gói kích thích kinh tế đã có tác dụng. Điều này dẫn tới tiền mặt có thể được ưa chuộng trở lại. Đối với vàng, mốc 1.070 USD/oz có thể là hỗ trợ vững sau khi các điểm hỗ trợ khác bị phá vỡ.

 

Ông nói thêm rằng việc vàng giảm giá là thời điểm chứng tỏ nó đang bị mua quá mức và nhận được xu hướng chốt lời.

 

Nhìn lại cơn tăng giá của vàng trong thời gian vừa qua, vàng đã tăng một mạch hơn 20 phiên kể từ tháng 11 trở lại đây. Mức đỉnh của vàng đã chạm 1.226 USD/oz, tăng hơn 40% trong năm.

 

Quỹ lớn SPDR liên tục tăng mua vàng và đưa con số nắm giữ lên mức 1.131,49 tấn vàng. Quỹ cũng các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Srilanka đã thực hiện mua vàng càng làm giá cả mặt hàng kim loại quý này phi mã.

 

Sự biến động khó lường của giá vàng thế giới tuần này có thể được lý giải bởi sự giằng co quyết liệt giữa những yếu tố có tác động trái chiều. Một mặt, lực cầu mạnh của giới đầu tư kéo giá vàng lên, nhưng mặt khác, hoạt động chốt lời khi giá vàng đạt kỷ lục và sự mạnh lên bất ngờ của tỷ giá USD lại là những yếu tố gây áp lực mất giá mạnh mẽ cho kim loại quý này.

 

Trong vòng nửa tháng trở lại đây, giá vàng thế giới luôn có những biến động khó lường. Nếu như trong tuần trước, giá vàng chịu ảnh hưởng mạnh của vụ khủng hoảng nợ Dubai, thì tuần này, thông tin về thị trường lao động Mỹ có thể được xem là nhân tố tác động hàng đầu tới giá vàng.

 

So với thời điểm cuối tuần trước, giá vàng giao ngay hiện đã giảm 1,4%, mạnh hơn mức giảm bình quân 100.000 đồng/lượng (0,4%) của giá vàng trong nước.

 

Lúc 10h sáng nay, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước giao dịch phổ biến ở mức 28,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 28,20 triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá ở cùng thời điểm sáng qua, giá vàng thu mua đã mất 350.000 đồng/lượng, trong khi giá bán ra giảm 300.000 đồng/lượng.

 

Mức giảm này khiêm tốn hơn nhiều so với mức trượt của giá vàng thế giới đêm qua. Nếu quy đổi theo tỷ giá USD thị trường tự do, thì mức trượt 46,1 USD/oz của giá vàng giao ngay lúc chốt phiên đêm qua phải tương ứng với mức trên 1 triệu đồng/lượng.

 

Do sự thận trọng của giới kinh doanh vàng trước sự "đứt phanh" của giá vàng thế giới, khoảng cách chênh lệch giá mua/bán vàng trong nước sáng nay được giãn rộng ra 150.000-200.000 đồng/lượng, từ mức quanh 100.000 đồng/lượng trong ngày hôm qua.

 

Nguồn cung không còn căng thẳng, giao dịch kém sôi động và tỷ giá USD thị trường tự do ổn định là những lý do khiến giá vàng trong nước tuần này không theo kịp những bước tăng mạnh của giá vàng thế giới. Do đó, có thời điểm trong tuần này, giá vàng trong nước đã về thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 200.000 đồng/lượng.

 

Tuy nhiên, do giảm ít hơn mức giảm của giá vàng thế giới đêm qua, giá vàng bán ra trong nước sáng nay hiện đang cao hơn giá vàng thế giới (quy đổi theo tỷ giá USD tự do, cộng thuế nhập khẩu và phí gia công) khoảng 600.000 đồng/lượng.