Giá vàng giảm khoảng 40.000 đồng/lượng

17:40, 11/08/2010

Mặc dù vàng thế giới tăng nhẹ nhưng giá vàng trong nước lại có xu hướng giảm nhẹ, khoảng 40.000 đồng/lượng   

Tính đến 10h ngày 11/8, giá vàng SJC trong nước được niêm yết ở mức 28,04-28,10 triệu đồng/lượng, giảm 40.000 đồng/lượng so với ngày 10/8. Thị trường vàng vật chất tại Hà Nội không còn sôi động như trong tuần trước khi trước đó, giá vàng thế giới đã được điều chỉnh về dưới 1.200 USD/oz. Biên độ giá mua vào-bán ra được các của hàng kim hoàn co hẹp hơn nhằm khuyến khích nhà đầu tư và người dân tham gia thị trường. Tuy nhiên, người dân và giới đầu tư vàng vẫn đang chờ đợi thông tin giá vàng đi lên tiếp thì mới có động thái mua vào. Những người đã mua vàng từ dưới mốc 28 triệu đồng/lượng thì chờ đợi giá tăng cao hơn sẽ bán ra.

 

Trong khi đó, giá vàng châu Á sáng 11/8 (mua vào-bán ra) ở mức 1.203-1.204 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với ngày 10/8. Giá vàng tăng là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 10/8 cho biết sẽ duy trì lãi suất cũng như hỗ trợ để kích thích nền kinh tế Mỹ, giá vàng đã nhanh chóng tăng vọt trở lại từ mức thấp đạt được vào đầu phiên New York.

 

Mở cửa đầu phiên New York, giá vàng niêm yết ở 1.193 USD/oz và sau khi FED công bố kết quả cuộc họp, giá vàng đã kịp tăng cao để đóng cửa tại 1.203 USD/oz.

 

FED công bố sẽ tái đầu tư tiền thu được từ các tài sản thế chấp vào trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ loại dài hạn để kích thích kinh tế tăng trưởng.

 

Các chuyên gia tại FuturePath Trading từ Chicago nhận định, vàng đang được hỗ trợ bởi các yếu tố sẽ gây suy yếu đồng USD trong tương lai. Chỉ số USD index đã ngay lập tức giảm từ mức 81,4 điểm xuống mức 80,95 điểm. Các nhà đầu tư thực hiện mua vàng để bảo vệ tài sản của mình xuống giá vì tiền giấy đã mất giá trị mua hiện có.

 

Các chuyên gia tại RBC Capital Markets Global Futures cho rằng, những động thái của FED cho thấy, lãi suất của họ sẽ giữ nguyên thêm một thời gian dài và điều này sẽ làm suy yếu đồng USD, tạo điều kiện cho vàng tăng giá.

 

Các nhà điều hành của FED còn cho biết, họ tiếp tục tái đầu tư vào các khoản vay chứng khoán thế chấp nhà đất trong dài hạn, mua lại các khoản nợ, trái phiếu này. Đây chính là việc thực hiện nới lỏng tiền tệ nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong môi trường lãi suất thấp. FED cũng cho biết rằng họ nhận định nền kinh tế Mỹ đang hồi phục ở mức vừa phải trong ngắn hạn nhưng khó khăn hơn dự kiến.

 

Kế hoạch mua lại các trái phiếu Chính phủ cho thấy FED tiếp tục lo ngại về tình trạng kinh tế hiện nay. Kinh tế Mỹ được họ đánh giá rằng sẽ khó khăn hồi phục hơn trước đó dự tính. Vì thế, thị trường cho rằng với khủng hoảng nợ công tại các quốc gia, thêm vào đó là những cú sốc mà thị trường sẽ còn gặp phải sẽ khiến thị trường tài chính có thể biến động. Vàng là vật lưu trữ tài sản trước các biến động tài chính và vì thế nó luôn có mặt trong tài khoản của các nhà đầu tư thông minh.

 

Các chuyên gia còn nhận định rằng, các nhà đầu tư trên thị trường sẽ tiếp tục mua vàng, đặc biệt là các nhà đầu tư mang tính dài hạn và điều này sẽ còn diễn ra trong vòng nhiều năm tới. Vàng sẽ còn ở mức cao trong thời gian tới đây và xu thế sẽ ngày càng tăng cao trong những năm tới.

 

Trong khi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang áp dụng các biện pháp tăng cung tiền giấy thì ở các quốc gia khác cũng đang thực hiện những chính sách tương tự. Các ngân hàng cũng vẫn kiên định giữ lãi suất thấp, chưa nâng lãi suất cơ bản lên trong ngắn hạn. Điều này sẽ khiến vàng được mua vào trong thời gian tới và việc tăng giá là điều không còn ngạc nhiên nữa.

 

Lạm phát cũng là yếu tố thúc đẩy vàng được tích trữ trong tương lai. Trong lịch sử cho thấy, vàng có thể tăng giá mạnh trước các yếu tố lạm phát tiềm ẩn trong tương lai. Khi đó, giá vàng có thể tăng gấp đôi giá trị như nó đã từng thể hiện trong lịch sử.

 

Về chút phân tích kỹ thuật đồ thị giá vàng, ngưỡng 1.213 USD/oz là ngưỡng quan trọng cho giá vàng. Các chuyên gia nhận định, nếu phá vỡ được mốc này vàng có thể tăng cao và khuyên mua vàng mỗi khi vượt mức giá này. Họ nhận định rằng lực mua sẽ kéo các nhà đầu tư vào thị trường và giá vàng có thể vượt cao hơn đến mức 1.235 USD/oz. Nhiều khả năng trong tuần lễ này, vàng sẽ quay trở lại vùng 1.220-1230 USD/oz./.