‘Cháy’ taxi dịp Hà Nội nghìn năm

08:47, 07/10/2010

Giá gửi xe gần khu vực Hồ Gươm từ 30.000 đến 100.000 đồng cho mỗi chiếc xe máy là một lý do quan trọng khiến taxi trở nên “hiếm có, khó tìm” với người dân muốn đi xem đại lễ vào buổi tối.

 

Gọi hơn chục cuộc điện thoại để tìm một chiếc taxi, bác An (Thanh Nhàn, Hà Nội) chỉ nhận được lời từ chối từ tổng đài viên. “Từ Mai Linh, Phú Gia, Vạn Xuân, Thanh Nga... đến những hãng xe nhỏ đều kêu hết xe. May mắn đến cuộc thứ 11 mới có nơi nhận lời nhưng phải chờ gần 20 phút sau mới có xe đến”, bác An than thở.

 

Gia đình bác Minh (Kim Ngưu) còn khổ hơn. Quá 10 giờ tối, để bắt được một chiếc taxi, gia đình bác đã phải đi bộ hơn 2 cây số. Đi tham quan hết khu vực chợ đêm Đồng Xuân, gia đình bác quyết định đi tắt qua hàng Muối, hi vọng ở mấy tuyến phố không bị cấm đường sẽ có taxi. Nhưng đi lòng vòng mãi cũng không kiếm được xe nào trống khách.

 

“Đứng ở vị trí nào trong khu vực gần đại lễ gọi điện cho các hãng taxi, người ta cũng từ chối thẳng thừng: xe không vào khu vực đó. Cuối cùng đi lòng vòng ra mãi Lý Thường Kiệt mới bắt được taxi với giá 200.000 đồng - không tính số km, gấp 4 lần lúc đi. Mà lúc lên xe còn phải tranh giành với mấy nhóm khách khác”, bác Minh kể lại.

 

Vào những buổi tối kể từ hôm khai mạc đại lễ 1.000 năm Thăng Long 1/10, taxi thường ‘cháy’ ở những tuyến từ khu vực đại lễ chạy đi. Khách tham quan đại lễ ở Hồ Gươm khi về phải đi bộ hàng km mới bắt được taxi nhưng cũng phải tranh giành nhau và giá thì trong nhiều trường hợp không được tính theo km mà tính theo chuyến.

 

“Theo kinh nghiệm mấy người hàng xóm, mình phải hỏi giá trước. Thế nhưng, khi hỏi về mức 200.000 đồng thì họ không giải thích mà người khác lại đòi lên xe rồi. Nếu đi bộ vào buổi tối thế này về thì đến bao giờ mới về đến nhà, nên đành chấp nhận thôi”, bác Minh nói.

 

Trên thực tế, hai hôm sau ngày khai mạc, nhiều người đã rỉ tai nhau về việc nên đi taxi hơn là xe máy. Giá gửi một chiếc xe máy ở vòng ngoài đã từ 30.000 đến 50.000 đồng (chưa đến ngã tư Trần Hưng Đạo) và 50.000 – 100.000 đồng tại khu vực sát đại lễ hơn. Với những người đi cùng gia đình hoặc bạn bè, taxi trở thành phương tiện tiết kiệm hơn hẳn (trừ trường hợp bị “chém”).

 

Với những gia đình có ôtô thì đến được Hồ Gươm là cả một kỳ công. Anh Long (Gia Lâm) đưa vợ con lên Hồ Gươm chơi mà lòng vòng mãi vì không thể tìm được bãi đỗ. Anh này đành đưa vợ con ra Vincom Bà Triệu gửi xe rồi bắt taxi ngược trở lại.