Vàng thế giới lại lập kỷ lục mới

09:01, 14/10/2010

FED tiếp tục ra dấu hiệu sẽ đưa thêm những gói kích thích kinh tế mới khiến đồng USD tụt giá. Vàng lập tức tăng mạnh lên mức trên 1370 USD/oz tại phiên giao dịch đêm 13/10 tại thị trường New York.

  

Với mức giá này, vàng đã tăng giá tới 25% trong vòng một năm trở lại đây. Nguyên nhân do các nhà đầu tư lùng mua vàng khi toàn bộ thị trường tiền tệ chứng kiến cảnh đánh tụt giá đồng tiền tại tất cả các quốc gia trên toàn thế giới.

 

Ashok Shah, giám đốc đầu tư của London Capital cho rằng trên toàn thế giới hiện nay đang chứng kiến nỗ lực nới lỏng tiền tệ của tất cả các quốc gia trên thế giới. Vàng và kim loại quý được hưởng lợi trước tình cảnh này và nó sẽ còn tăng giá trong tương lai.

 

Ông này cho rằng trong 1/4 thập kỷ vừa qua, vay trò của kim loại quý với việc thể hiện là đồng tiền tệ đã thực hiện rất tốt. Vàng chống lại lạm phát, chống lại những đợt nới lỏng tiền tệ và việc lãi suất thấp sẽ còn khiến vàng tăng giá.

 

Trên toàn thế giới, người ta bán ra đồng USD trước bối cảnh FED duy trì lãi suất thấp và nới rộng các biện pháp kích thích kinh tế trong tương lai. Bản thân FED cũng tự nhận định như vậy khi đưa ra bản báo cáo thị trường vào cuộc họp hôm qua.

 

Tại phiên giao dịch châu Âu chiều 13/10, giá vàng giao dịch quanh ngưỡng 1.358 USD/oz với sự hỗ trợ tích cực của đồng USD suy yếu. Biên bản phiên họp của FED làm dấy lên lòng tin của giới đầu tư vào chương trình nới lỏng tiền tệ tiếp theo.

 

Nhìn lại nhu cầu vàng vật chất từ châu Á. Các quốc gia này vẫn mua bất chấp giá vàng cao và luồng vàng tái chế tuồn vào tăng mạnh hơn. Họ cho rằng giá vàng sẽ còn tăng cao trong tương lai và mua vào tại thời điểm này là vẫn tốt. Chuyên gia UBS còn cho rằng luồng vàng tái chế sớm muộn cũng sẽ cạn và điều này khiến vàng không giảm giá sâu.