Vàng tăng 380.000 đồng/lượng

14:18, 04/12/2010

Chỉ số việc làm phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng là nguyên nhân chính khiến cho giá vàng bật mạnh

 

Giá vàng SJC (mua vào-bán ra) lúc 9h30 sáng 4/12 ở mức 36,45-36,66 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, giá vàng giao động quanh mốc 36,40-36,50 triệu đồng/lượng. So với cuối giờ chiều 3/12, giá vàng tăng 380.000 đồng/lượng

 

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 tại thị trường New York, giá vàng ở mốc 1.414-1.415 USD/oz, tăng 17 USD/oz so với phiên châu Âu cùng ngày.

 

Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2010, giá vàng vượt mốc 1.400 USD/oz sau khi chỉ số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 11 của Mỹ tăng và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ chạm mức cao nhất trong 7 tháng gần đây. Số liệu về việc làm của Mỹ khiến thị trường dự báo nhiều hơn về khả năng Quốc hội Mỹ sẽ phải kéo dài chương trình trợ cấp thất nghiệp, giảm thuế và chi tiêu. Ngoài ra, trong ngày 3/12, đồng USD mất giá mạnh hơn 1% và mọi hy vọng về phục hồi kinh tế Mỹ nhanh chóng đã hoàn toàn bị chấn động. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho giá vàng leo thang.

 

Ole Hansen, chuyên gia của Saxo Bank cho rằng, các thông tin công bố về việc làm của Mỹ cho thấy, kinh tế toàn cầu vẫn đang chìm trong khủng hoảng và riêng kinh tế Mỹ vẫn chưa thấy lối ra. Vì vậy, giá vàng sẽ đi theo đà tăng của eur so với đồng USD. Khi đồng USD suy yếu, khủng hoảng nợ ở châu Âu vẫn còn thì vàng sẽ được trợ giúp rất tốt để giữ trên mức 1.400 USD.

 

Nick Bennenbroek, chiến lược gia tư vấn tài chính của Wells Fargo cho rằng, đồng USD suy yếu do thông tin kinh tế Mỹ xấu hơn dự kiến sẽ đưa vàng vào vòng tăng mới và vàng sẽ chạy theo đồng euro. Điều này sẽ khiến FED phải tiếp tục với việc nới lỏng tiền tệ kích thích kinh tế Mỹ.

 

Chuyên gia của Mitsubishi là Matthew Turner cho rằng, những điều xấu nhất với châu Âu còn chưa thể biết hết và nhiều khả năng Ngân hàng châu Âu vẫn sẽ áp dụng đánh tụt giá đồng tiền và điều này hỗ trợ kim loại vàng. Ngoài ra, vàng cũng tăng do dự đoán nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới Trung Quốc sẽ tăng mua vàng.