Hoa tươi Việt Nam đã có mặt tại nhiều quốc gia khó tính như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Bỉ, Thái Lan, Australia, Singapore, Pháp, Hà Lan… Với kim ngạch xuất khẩu (XK) 60 triệu USD trong năm 2010, ngành nông nghiệp xác định phải mở rộng diện tích, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao kim ngạch XK hoa tươi.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & PTNT, Việt
Cũng như Đà Lạt, Hà Nội có những thế mạnh về trồng, sản xuất hoa. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa tươi của người dân Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận, Hà Nội đã mở rộng diện tích trồng hoa với khoảng 1.300ha hoa các loại. Ngoài những vùng hoa truyền thống như Tây Tựu, Mê Linh… một số huyện như Sóc Sơn, Đan Phượng, Hoài Đức đã mạnh dạn chuyển sang trồng một số loại hoa cao cấp như ly, đồng tiền, hoa hồng Pháp. Đặc biệt, Dự án hoa Tây Tựu khởi công từ năm 2010 với tổng kinh phí 210 tỷ đồng, hứa hẹn cho khối lượng hoa tươi rất lớn. Dự án có quy mô 10,7ha, chia thành 9 gói thầu xây lắp và thiết bị phát triển Tây Tựu thành vùng sản xuất hoa công nghệ cao với quy trình khép kín phục vụ thị trường nội địa và XK. Khu "công nghiệp hoa" này cũng có nhiệm vụ nhập khẩu các giống hoa chất lượng cao, có bản quyền tác giả làm cây đầu dòng để sản xuất các loại cây hoa giống, tạo ra sản phẩm hoa đủ tiêu chuẩn XK và hội nhập thị trường hoa thế giới. Với 35-40% tổng diện tích trồng hoa hồng, 25-30% trồng hoa cúc, hoa Hà Nội có cơ cấu phù hợp với thị hiếu của nhiều nước trên thế giới.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quốc tế, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Việt Nam có kinh nghiệm trồng hoa với những kỹ thuật độc đáo, nhiều giống hoa truyền thống rất tốt. Chúng ta cần tận dụng thế mạnh này để nâng kim ngạch XK hoa, đồng thời tạo được mô hình nông nghiệp tiềm năng giúp người dân nâng cao thu nhập.
Hiện nay thị trường nhập khẩu hoa chính của Việt
Tại vương quốc hoa lớn nhất thế giới là Hà Lan, hoa Việt
Bộ Nông nghiệp & PTNT yêu cầu các nhà vườn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn của thế giới. Đồng thời, xây dựng mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, các hiệp hội, nhà sản xuất để nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh. Điều quan trọng là tạo hành lang pháp lý phù hợp với chuẩn mực và quy định quốc tế. Việc quy hoạch từng vùng hoa, tránh sản xuất manh mún, quảng bá, giới thiệu cũng cần được quan tâm. Các địa phương cần chú trọng nhân rộng mô hình trồng các loại hoa thế mạnh, góp phần xây dựng thương hiệu hoa Việt