Thị trường ô tô 2013 Sẽ tăng trưởng nhẹ

09:31, 22/02/2013

Thị trường ô tô Việt Nam đã đi qua năm 2012 với nỗi buồn nhiều hơn niềm vui, suy giảm tới 30% so với năm 2011. Đây là diễn biến trái với nhiều thị trường trong khu vực và trên thế giới. Những tín hiệu lạc quan nào sẽ đến với thị trường ô tô năm 2013?. Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - doanh nghiệp chiếm thị phần ô tô du lịch lớn nhất tại Việt Nam đã trao đổi với phóng viên báo chí về vấn đề này.  

PV: Năm 2012 đã kết thúc với nhiều khó khăn nhưng theo ông đâu là những điểm sáng của thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua?

 

Ông Yoshihisa Maruta: Có thể nói, 2012 là một năm hết sức khó khăn đối với thị trường và các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và tác động của các chính sách thuế phí của chính phủ, bao gồm việc tăng thuế trước bạ ô tô, đề xuất thu phí bảo trì đường bộ và phí sử dụng ô tô nhằm hạn chế phương tiện cá nhân..., lượng ô tô tiêu thụ trong hai quý đầu năm 2012 đã sụt giảm trầm trọng. Dấu hiệu thị trường phục hồi chỉ xuất hiện vào quý III và tăng trưởng một chút vào quý IV của năm. Kết quả là doanh số bán của VAMA chỉ đạt 80.487 xe, giảm gần 30% so với năm 2011. Như vậy, mặc dù đã rất nỗ lực trong việc kích thích nhu cầu mua xe nhưng các doanh nghiệp sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với một năm đầy khó khăn với doanh số bán sụt giảm. Về tổng thể, theo tôi, rất khó để có thể tìm được điểm sáng của thị trường ô tô trong năm 2012.

 

PV: Đối với riêng Toyota Việt Nam (TMV) thì sao, thưa ông?

 

Ông Yoshihisa Maruta: TMV không thể nằm ngoài bối cảnh khó khăn chung của thị trường. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ và hợp tác tích cực từ phía các đối tác, các đại lý và nhà cung cấp, đặc biệt là sự tin tưởng của khách hàng cũng như những nỗ lực không ngừng của các thành viên TMV trong việc nâng cao kiểm soát chất lượng và quản lý sản xuất với nhiều hoạt động cải tiến được áp dụng tại dây chuyền sản xuất, TMV đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô và đạt được một số thành tựu đáng kể trong năm vừa qua. Doanh số bán hàng trong năm 2012 của TMV đạt 24.927 xe, chiếm 31% thị phần VAMA. Để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa và sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, TMV đã giới thiệu ra thị trường các mẫu xe mới nâng cấp với nhiều cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng như Innova và Fortuner mới, Camry hoàn toàn mới, Toyota 86, Hiace, Land Cruiser Prado, Yaris RS, Altis 2.0RS mới. Đặc biệt, 5 mẫu xe của TMV luôn đứng đầu trong danh sách Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2012: Fortuner, Corolla Altis, Innova, Vios, Camry.

 

PV: Với những gì thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua trong năm 2012, ông dự báo như thế nào về sự phát triển của thị trường ô tô trong năm 2013?

 

Ông Yoshihisa Maruta: Theo tôi dự đoán thì thị trường ô tô trong năm 2013 sẽ tăng trưởng trở lại với mức tăng nhẹ, khoảng 10% so với năm 2012 nhờ có một số dấu hiệu tích cực như: Chính phủ đã phê duyệt các giải pháp chính nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô trong nước, bao gồm: Không thu phí sử dụng  phương tiện cá nhân; Giảm lệ phí trước bạ xuống mức 10% đối với xe dưới 10 chỗ khi đăng ký lần đầu (mức lệ phí trước bạ này có thể được điều chỉnh tăng lên tùy theo từng địa phương nhưng không được vượt quá 50% của mức lệ phí quy định) và giảm xuống 2% đối với xe đã qua sử dụng đăng ký lần 2. Bên cạnh đó, giảm lãi suất cho vay và các khoản vay lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Hơn nữa, thị trường ô tô Việt Nam còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực về ô tô của người dân Việt Nam đang còn rất cao. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình trong khu vực, chỉ có 18 xe/1.000 dân. Vì thế, với những tín hiệu đáng mừng này, chúng tôi tin rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013.

 

PV: Cảm ơn ông!