Vàng quay đầu giảm, giao dịch ở châu Á tăng vọt

11:00, 13/07/2013

Tính chung trong cả tuần này, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 4,8%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10/2011.

Chốt phiên New York, Mỹ cuối tuần, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.282,06 USD/ounce, kết thúc chuối tăng kéo dài bốn ngày. Trên sàn Comex, vàng kỳ hạn giao tháng 8 giảm 2,3 USD xuống 1.277 USD/ounce.

 

Mức phí trong giao dịch vàng tăng mạnh, cùng với khối lượng giao dịch kỷ lục trên sàn giao dịch Thượng Hải đã phần nào giúp hãm đà giảm của vàng.

 

Các nhà phân tích cho biết, lực tăng gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế có một số dấu hiệu tích cực và động thái từ các quỹ giao dịch vàng có thể gây áp lực lên kim loại quý.

 

Lượng nắm giữ vàng của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã có tuần giảm mạnh tới 2,6%, mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 4.

 

Tuy vậy, dấu hiệu thắt chặt nguồn cung vàng vật chất,  như  mức phí trong giao dịch vàng tăng mạnh, cùng với khối lượng giao dịch kỷ lục trên sàn giao dịch Thượng Hải và mức chi phí vay vàng tăng cao nhất kể từ tháng 1/2009, đã phần nào giúp vàng không giảm sâu hơn.

 

Kim loại quý đã tăng mạnh sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết trong hôm thứ Tư, rằng Fed sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ khi lạm phát còn thấp và thị trường còn thiếu chắc chắn.