Thái Nguyên: Không còn lô sữa Similac nghi nhiễm khuẩn bày bán trên thị trường

16:04, 06/08/2013

Ngày 4/8/2013, Công ty sữa Abbott Việt Nam, nhà phân phối sản phẩm sữa Similac đã chính thức có thông báo đề nghị khách hàng trong cả nước gửi trả lại sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q (10 lô mới nhập trong tháng 7/2013, loại 400g và 900g dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi) nghi nhiễm khuẩn được nhà sản xuất Fonterra (New Zealand) cung ứng. Sau 3 ngày có thông báo trên, sáng 6/8, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại thị trường T.P Thái Nguyên và nhận thấy, cơ bản các lô sữa này đã không còn được bày bán ở các quầy hàng, siêu thị như những ngày trước.

Trong Thông báo gửi đi ngày 4/8, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A Việt Nam, ông Donglas Kuo có khuyến cáo: Fonterra - nhà sản xuất sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q đã phát hiện một lượng nhỏ đạm whey sử dụng trong quá trình sản xuất có thể bị nhiễm khuẩn Clostridium gây độc thần kinh, liệt cơ. Hiện chưa có khiếu nại về mặt y tế nào liên quan đến vấn đề này, nhưng với sự thận trọng cao nhất, chúng tôi đề nghị khách hàng gửi trả lại các sản phẩm có số lô (ghi ở đáy hộp) trùng với số lô bị ảnh hưởng. Các số lô bị ảnh hưởng gồm: 2564G54114, 2564G54115, 2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2566G54120, 2567G54120, 2676G54120.

 

Khách hàng có thể mang sản phẩm đến nơi bán hàng để được đổi lại, hoặc gọi tới đường dây nóng 19001519 nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại Siêu thị Minh Cầu 1 (phường Phan Đình Phùng) và Siêu thị Minh Cầu 2 (phường Hoàng Văn Thụ), các sản phẩm sữa nhập ngoại được bày bán thành dãy dài với rất nhiều mẫu mã, chủng loại. Trong đó, sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Similac dành cho bà mẹ, trẻ em vẫn được xếp thành từng chồng ngay ngắn trên kệ. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ một lượt, chúng tôi không thấy bất cứ một hộp sữa Similac GainPlus Eye-Q nghi nhiễm khuẩn nào như trong thông báo. Các sản phẩm sữa Similac được bày bán tại đây chủ yếu là loại nhãn mác cũ có thời gian sản xuất, hạn sử dụng và mã lô sản xuất không trùng với 10 lô sữa nghi nhiễm khuẩn. Một nhân viên phụ trách khu vực kinh doanh sữa của Siêu thị cho biết: Trước đây mấy hôm chúng tôi có bày bán loại sản phẩm này, nhưng hôm qua 5/8, đại diện nhà phân phối sữa Similac tại Việt Nam đã tiến hành kiểm kê và thu hồi lại toàn bộ sản phẩm đó. Ông Trần Huy Luân, Giám đốc Siêu thị Minh Cầu cho biết thêm: Ngay khi có thông tin về lô sản phẩm sữa Similac nghi nhiễm khuẩn, chúng tôi đã dừng ngay việc bày bán trong siêu thị, chuyển toàn bộ hàng vào trong kho chờ nhà phân phối đến thu hồi. Thực tế thì đơn vị cũng mới nhập nên lô sản phẩm này bán cho khách hàng chưa nhiều.

 

 

Cũng là một đơn vị kinh doanh các sản phẩm sữa ngoại nhập, hai cơ sở của Siêu thị Tôn Mùi tại T.P Thái Nguyên đều bày bán các sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Similac. Tuy nhiên, hiện tại không còn lô sản phẩm sữa nghi nhiễm khuẩn tại Siêu thị. Khi được hỏi, một nhân viên của Siêu thị cho biết là có nhập một số hộp sữa từ các lô sản phẩm trên, nhưng đã chuyển vào kho chờ nhà phân phối đến thu hồi. Chị Cao Thúy Huyền (trú tại xã Tân Cương), một khách hàng đang tìm mua sữa cho con tại Siêu thị tâm sự: Qua các phương tiện thông tin tôi biết được rằng lô sữa Similac GainPlus Eye-Q có dấu hiệu kém chất lượng nên cũng sẽ không chọn mua nếu Siêu thị có bày bán sản phẩm này. Tuy nhiên, Similac là nhãn hiệu sữa hàng đầu hiện nay nên các sản phẩm khác của nó tôi nghĩ dùng vẫn rất tốt.

 

Ghé thăm một số cửa hàng chuyên kinh doanh sữa hộp ngoại nhập trên các tuyến phố chính của T.P Thái Nguyên chúng tôi không phát hiện thấy bất cứ cơ sở nào bày bán lô sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q loại 400g và 900g dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi. Chị Nguyễn Thị Thoan Hạnh, Chủ cửa hàng sữa ngoại, rượu, bánh kẹo Thoan Hạnh, số nhà 12, đường Hoàng Văn Thụ cho biết: Mặc dù không nhập lô sữa nghi nhiễm khuẩn, song ngày 4-8, nhà phân phối thứ cấp loại sữa Similac tại Việt Nam là Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A đã gửi thông báo cho chúng tôi, trong đó ghi rõ mã sản phẩm của 10 lô hàng kể trên để cửa hàng hướng dẫn khách hàng cách nhận biết. Hiện tại, cửa hàng đang bán các sản phẩm khác của Similac với mã lô YX chứ không phải là mã G như các lô đang phải thu hồi. Chủ cửa hàng sữa ngoại mang tên Việt Lan (đường Hoàng Văn Thụ) cũng thông tin: Đây là loại sản phẩm có mẫu mã mới của Similac được sản xuất từ New Zealand (các sản phẩm trước đó thường được sản xuất từ Hoa Kỳ), nên không phải cửa hàng nào cũng dễ dàng nhập về. Chủ yếu sản phẩm mới này được phân phối thử nghiệm tại các siêu thị, cửa hàng tự chọn quy mô lớn.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) cho biết: Tại thời điểm này, lực lượng của chúng tôi chưa phát hiện thấy một trường hợp nào còn bày bán sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q nghi nhiễm khuẩn trên thị trường. Nếu phát hiện thấy còn trường hợp nào, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ cửa hàng nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo, đồng thời giải quyết theo quy định.