Các hãng xe ồ ạt tăng sản xuất

08:13, 21/08/2009

Khi “bài ca” cắt giảm sản xuất đã trở nên quá quen thuộc thì việc các hãng xe thi nhau tăng sản xuất đúng là một dấu hiệu đáng mừng.

 

Chương trình “bỏ xe cũ mua xe mới” của chính phủ Mỹ áp dụng từ ngày 24/7 ngay lập tức xóa đi đám mây đen bao phủ gần 1 năm trời của thị trường xe hơi ảm đạm. Chỉ trong vòng 3 tuần, thông qua chương trình đã có 360.000 model mới được tiêu thụ. Lượng người mua xe tăng vọt đến nỗi chính phủ Mỹ phải bơm thêm 2 tỷ USD để duy trì chương trình.

 

Hãng xe đắt khách nhất nhờ chương trình ưu đãi của chính phủ Mỹ là Toyota, đứng thứ hai là GM, thứ 3 là Ford, kế tiếp là Honda và Chrysler. Trước nhu cầu lớn của người mua về loại xe tiết kiệm nhiên liệu, các hãng xe đồng loạt tăng sản xuất.

 

Tăng lượng xe sản xuất hùng hậu nhất đầu tiên phải nói đến Ford, hãng xe lớn thứ hai nước Mỹ. Ford mới đây công bố tăng lượng sản xuất quý 3 ở khu vực Bắc Mỹ lên 10.000 chiếc, chủ yếu là 2 model Focus và Escape, 2 model bán chạy như tôm tươi nhờ chương trình “bỏ xe cũ mua xe mới”. Bên cạnh đó Ford cũng “ra lò” nhiều chiếc crossover Edge, xe bán tải Ranger và Lincoln MKX hơn.

 

Ford Nhật Bản cũng hứng khởi phân phối nhiều model Mazda3 và Mazda5 tới thị trường Mỹ đồng thời tăng lượng sản xuất Mazda6 ở trong nước.

 

Người khổng lồ GM vừa vời 1.350 công nhân ở Mỹ, Canada quay trở lại làm việc – một tín hiệu tích cực sau gần 2 tháng hãng đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ công bố tăng lượng sản xuất xe lên 60.000 chiếc trong quý 3 và quý 4 bằng cách tăng ca, tăng giờ làm thêm và tiếp tục duy trì các nhà máy đã dự kiến ngừng hoạt động.

 

Honda Bắc Mỹ cũng đang lên kế hoạch nâng công suất xuất xưởng một loạt các model như Odyssey, pilot, Ridgeline, Accord V6, Element và CR-V.

 

Hãng Volkswagen vừa thông báo tăng sản xuất bản Jettas diesel còn Toyota cũng tăng sản xuất nhưng chưa biết là tăng model nào. Mẫu Corolla của Toyota dẫn đầu xe bán chạy nhất nhờ “bỏ xe cũ mua xe mới” trong khi model Camry đứng thứ tư.