Phân loại các dòng xe mô tô

08:15, 24/10/2012

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại mô tô xuất hiện trên thị trường với nhiều kiểu dáng, thương hiệu và dòng xe khác nhau. Mỗi dòng xe lại có đặc điểm riêng, phù hợp với từng mục đích sử dụng của chủ nhân.

Cruiser

Harley-Davidson Night-rod là một mẫu xe cruiser điển hình.

 

Dòng xe này được hình thành tại Mỹ từ những năm 1930 đến 1960. Hầu như hãng xe nào cũng sản xuất dòng xe này, khi có thể kể đến một loạt tên tuổi như Harley-Davidson, Excelsior-Henderson, Honda…

 

Những chiếc xe thuộc dòng cruiser thường được trang bị động cơ V-Twin phân khối lớn, bên cạnh sự xuất hiện của những loại động cơ với dung tích xi-lanh ở mức trung bình. Động cơ của dòng cruiser thường có mô-men xoắn thấp, giúp việc điều khiển xe nhàn hơn.

 

Khi ngồi trên một chiếc cruiser, vị trí để chân của người lái thường được đẩy về phía trước và có vị trí hơi cao, do đó người lái có thể dựa nhẹ về phía sau tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển ở tốc độ thấp.

 

Một loại xe khác cũng thường được nhắc đến là chopper. Thực chất, đây là những mẫu xe độ theo yêu cầu của chủ nhân, dựa trên những chiếc cruiser.

 

Một chiếc chopper.

 

Touring

 

Mặc dù mọi loại xe đều có thể sử dụng trong những chuyến đi đường dài, nhưng dòng touring được thiết kế với những đặc điểm riêng để phù hợp nhất cho mục đích này. Thông thường, những chiếc xe thuộc dòng touring đều được trang bị kính chắn gió và bộ phận bảo vệ động cơ, bình xăng dung tích lớn.

 

Honda Goldwing GL1800.

 

Vị trí ngồi trên xe cũng rất thoải mái, với vị trí tay lái và để chân hợp lý. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị nhiều tiện nghi như hệ thống loa cao cấp, định vị GPS, sưởi chỗ ngồi, hộp đựng đồ thể tích lớn…

 

Những chiếc touring kích thước rất lớn còn được gọi là dresser, đặc biệt là khi nó được phát triển dựa trên hệ khung xe của dòng cruiser. Trọng lượng của những chiếc touring thường nằm ở mức từ 390 đến 640 kg, khi trang bị đầy đủ phụ kiện.

 

Sportbike

 

Kawasaki Z1000 2011.

 

Dòng xe này được thiết kế với những ưu điểm nổi trội về tốc độ, khả năng tăng tốc, giảm tốc và ôm cua, phù hợp với những ai đam mê trải nghiệm tốc độ cao.

 

Xe thường được trang bị động cơ có hiệu năng cao, cùng với đó là hệ thống khung trọng lượng nhẹ. Các yếu tố trên xe được thiết kế kĩ lưỡng để mang lại sự cứng cáp và ổn định cho xe. Hệ thống phanh cũng được thiết kế đặc biệt, đảm bảo an toàn cho xe trong những trường hợp khẩn cấp. Hệ thống treo của dòng xe sportbike được thiết kế rất tiên tiến, cả về chức năng hoạt động và độ bền sử dụng.

 

Tư thế của người lái khi điều khiển xe thường nhào về phía trước, ôm sát bình xăng, trọng tâm nâng cao. Ở vận tốc cao, người lái sẽ có trải nghiệm hết sức lý thú với dòng xe này. Tuy nhiên, khi ở tốc độ thấp, nó thật sự sẽ khiến lái xe cảm thấy mệt mỏi bởi sự nặng nề.

 

Streetfighter cũng là một loại thuộc dòng sportbike, có phần vỏ xe được lược bớt và tay lái xe được nâng cao hơn so với sportbike truyền thống.

 

Sport touring

 

BMW F800 ST.

 

Đây là dòng xe lai thừa hưởng khả năng vận hành vượt trội của sportbike và những ưu điểm tiện dụng của dòng touring, để mang lại sự thoải mái và an toàn cho người lái. Một số hãng xe lớn trên thế giới thường tận dụng luôn hệ thống động cơ và công nghệ trên những chiếc sportbike mới nhất của mình để phát triển thêm phiên bản sport touring.

 

Tuy nhiên, sport touring cũng có nhiều điểm thay đổi so với sportbike, như động cơ của xe được tinh chỉnh tập trung đến sự tiện dụng cho người lái thay vì đề cao tốc độ tối đa của xe, sử dụng kính chắn gió kích thước lớn hơn và có khả năng điều chỉnh được. Khung xe cũng được cải tiến để mang lại cảm giác ngồi lái thoải mái khi di chuyển trên đường dài. Bình xăng xe cũng có dung tích lớn hơn nhiều so với dòng sportbike.

 

Standard

 

Honda CB600F Hornet.

 

Đây là loại xe thường thấy trên phố. Rất dễ để phân biệt loại xe này nhờ tư thế ngồi của người lái, thường là thẳng đứng thay vì những tư thế lái của dòng xe sportbike và cruiser. Chỗ để chân ở ngay phía dưới vị trí ngồi, trong khi tay lái cũng có chiều cao phù hợp để người lái không bị quá nhoài về phía trước, tạo tư thế ngồi tự nhiên.

 

Những chiếc xe standard thường có ưu điểm về sự linh hoạt, giá thành không quá cao và trang bị động cơ vừa phải. Những mẫu xe thuộc dòng này thường không có kính chắn gió hoặc kính chắn gió rất nhỏ.

 

Xe "cơ bắp" Yamaha VMax 1800.

 

Dòng standard cũng thường được gọi là naked bike, bởi bộ vỏ xe hầu như được lược bỏ gần hết, khoe trọn khối động cơ của xe.

 

Một loại khác của dòng standard chính là muscle bike, sở hữu thân hình đồ sộ, “gân guốc” và cũng rất “thiếu vải”. Loại xe này thường được trang bị động cơ công suất lớn.

 

Dual-sport

 

Kawasaki Versys 1000.

 

Có thể coi đây là dòng xe “đa dụng”, bởi nó có khả năng hoạt động tốt trên những cung đường địa hình, cũng như vận hành ổn trên đường phố. Những chiếc dual-sport đều sở hữu những trang bị tiêu chuẩn của một chiếc xe chạy trên phố như hệ thống đèn, đồng hồ công tơ mét, gương, còi, vị trí lắp biển số…

 

Những chiếc xe này có trọng tâm người lái cao, vị trí ngồi cao hơn so với những mẫu xe đường phố khác.

 

Off-road bike

KTM 690 SMC.

 

Off-road bike là dòng xe được sử dụng trên các cung đường địa hình, với rất nhiều chủng loại khác nhau. Dòng xe này cũng thường được biết đến với tên gọi dirt bike, được thiết kế đặc biệt cho các cuộc đua địa hình. So với những mẫu xe chạy trên phố, xe địa hình thường có trọng lượng nhẹ hơn và cấu tạo đơn giản hơn, trang bị bộ phuộc hành trình lớn, gầm xe cao, bộ vỏ xe cũng lược bỏ đi rất nhiều để tránh hư hỏng. Những chiếc dirt bike được trang bị bộ lốp xe có nhiều gờ để tăng khả năng thích ứng với những đoạn đường địa hình gồ ghề.

 

Một số loại xe khác trong dòng xe off-road bike bao gồm motocross, enduro, rally raid, trail, trails, track racing...