Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tiếp tục khiến hàng loạt nhà máy ô tô trên khắp thế giới của Toyota, Volkswagen, General Motors... phải tạm ngưng sản xuất, chủ yếu do thiếu nguồn cung linh kiện.
Mặc dù vậy, theo báo cáo do hãng phân tích thị trường Canalys vừa công bố, doanh số các loại ô tô chạy điện trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2021 đã tăng tới 160% so với cùng kỳ năm 2020, khiến giới chuyên môn bất ngờ. Cụ thể, tổng cộng đã có 2,6 triệu xe điện, bao gồm cả xe hybrid sạc ngoài (PHEV), tới tay người tiêu dùng trên toàn cầu.
Như vậy, tốc độ tăng trưởng của ô tô chạy điện đã vượt xa xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống - vốn chỉ đạt 26%, dù nhóm sản phẩm này đang hưởng lợi từ việc một số thị trường, trong đó có Mỹ, nới lỏng các lệnh giãn cách để tạo điều kiện cho việc khôi phục hoạt động đi lại.
Theo báo cáo, Trung Quốc và châu Âu là khu vực ưa chuộng ô tô điện nhất vào lúc này. Tổng cộng, hai thị trường này chiếm tới 87% thị phần xe điện bốn bánh toàn thế giới.
Trong đó, quốc gia đông dân nhất thế giới đã tiêu thụ tới 1,1 triệu xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tương đương 12% tổng số ô tô du lịch bán ra trên toàn quốc. Nếu xét thuần túy số lượng bán ra, chiếc xe cỡ nhỏ Hongguang của Wuling đang dẫn đầu. Xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện cũng đang được người dùng Trung Quốc đặc biệt quan tâm, chiếm tới 4 trong bảng xếp hạng 10 xe điện bán chạy nhất nửa đầu năm 2021.
Còn người dân lục địa già tiêu thụ 1 triệu ô tô điện các loại, tương đương 15% xe mới bán ra. Na Uy nổi bật trong vai trò quốc gia “phổ cập” ô tô điện nhanh nhất thế giới - khi các sản phẩm chạy điện chiếm tới 80% lượng ô tô mới bán ra.
Trong khi đó, Mỹ dù sở hữu những doanh nghiệp và công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực xe điện, nhưng chưa thực sự khởi sắc trên sân chơi mới mẻ này. Trong nửa đầu năm, người dân xứ Cờ hoa mới chỉ mua khoảng 250.000 ô tô chạy điện, chiếm 10% tổng số xe bán ra trên toàn cầu, và tương đương 3% xe mới bán ra tại Mỹ. Mặc dù vậy, gói đầu tư trị giá 174 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden vừa đề xuất nhằm cải thiện hạ tầng sạc cũng như hỗ trợ phổ biến xe điện được giới phân tích đánh giá có thể đưa Mỹ trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này vài năm tới. Mỹ đang theo đuổi mục tiêu xe điện sẽ chiếm 40-50% ô tô bán ra trong năm 2030.
Xét về chủng loại sản phẩm, báo cáo của Canalys ghi nhận Tesla đang dẫn đầu cuộc chơi với 15% thị phần ô tô điện toàn cầu, nhỉnh hơn chút ít so với Volkswagen (13%). SGMW - liên minh các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đứng ở vị trí thứ ba với 11% thị phần. Lần lượt giữ thứ hạng 4 và 5 là BMW và Stellantis, cùng chiếm 6% thị phần. Trong đó, Fiat 500 EV là mẫu xe điện đặc biệt thành công của Stellantis - tập đoàn tuy mới mẻ nhưng bao gồm toàn gương mặt lâu đời của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.