Mercedes-Benz cùng lúc triệu hồi C200, GLC 200, GLC 300 vì nhiều nguyên nhân khác

07:55, 07/10/2021

Ngày 6-10, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiến hành triệu hồi SUV GLC để khắc phục rủi ro do túi khí có thể nổ chậm khi gặp tai nạn, và dòng sedan C200 để tránh hỏa hoạn trong trường hợp hệ thống máy phát bị quá tải.

Với GLC, MBV cho biết, việc triệu hồi được tiến hành đối với các mẫu GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC (số loại X253) liên quan đến hệ thống túi khí bên. Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi được lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 7-2020 đến tháng 8-2020.

Theo lý giải của Tập đoàn Daimler (Đức) và MBV, nguyên nhân triệu hồi là do ngàm cơ cấu khóa của đầu nối điện cảm biến va chạm bên hông trong các cửa trước có thể không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này dẫn tới việc cảm biến có thể bị lỏng ra theo thời gian, khiến quy trình kích hoạt túi khí diễn ra chậm hơn trong các trường hợp gặp tai nạn, tăng nguy cơ gặp chấn thương của người ngồi trên xe. Để phòng ngừa rủi ro, MBV quyết định triệu hồi để kiểm tra và thay thế (nếu cần thiết) cảm biến va chạm hai bên hông.

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, MBV cho biết, sedan C200 (số loại W205) được triệu hồi cũng đều là các mẫu sản xuất tại Việt Nam từ tháng 12-2014 đến tháng 2-2018. Trên các xe này, ở một số điều kiện vận hành nhất định, nhiệt độ hoạt động của các đi-ốt riêng lẻ trong cầu chỉnh lưu của máy phát điện có thể vượt ngưỡng cho phép, dẫn đến hỏng hóc các đi-ốt này.

Mercedes-Benz C200 hiện có giá khoảng 1,699 tỷ đồng (phiên bản Exclusive).

Nếu một số đi-ốt bị hỏng do đoản mạch, dòng điện bất thường từ ắc quy sẽ truyền qua máy phát điện để tới nguồn âm của xe. Khi điều này xảy ra, các cuộn dây trong phần tĩnh (stator) của máy phát bị đốt nóng, dẫn tới nguy cơ hỏa hoạn. Để phòng tránh nguy cơ này, cần thiết phải cập nhật phần mềm điều khiển cho hộp điều khiển động cơ (ECU), qua đó tối ưu hóa vận hành của máy phát. 

Theo MBV, thời gian khắc phục lỗi trên GLC mất khoảng 3 giờ mỗi xe, trong khi việc cập nhật phần mềm trên C200 mất khoảng 30 phút mỗi xe. Cả hai tác vụ này đều được thực hiện miễn phí tại các trung tâm dịch vụ và đại lý ủy quyền của MBV trên toàn quốc. Hãng xe Đức cũng đề nghị người dùng khi nhận được thông tin về đợt triệu hồi cần mang xe đi kiểm tra và khắc phục sớm nhất có thể.