Ánh ''Phú'', Hạnh ''Nhật'' cùng đàn em lĩnh án 32 năm tù

08:05, 27/03/2009

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 27/3, TAND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt Trần Thị Hoàng Ánh (Ánh “Phú”) và Nguyễn Ngọc Thành Hạnh (Hạnh “Nhật”) cùng đàn em tổng cộng 32 năm 3 tháng tù...

Cụ thể, Trần Thị Hoàng Ánh (Ánh “Phú”) lãnh 7 năm 6 tháng tù, trong đó, 3 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, 12 tháng tù về tội cho vay nặng lãi... Nguyễn Ngọc Thành Hạnh (Hạnh “Nhật”) 3 năm 6 tháng tù...

Cùng đồng bọn Lý Văn Minh 3 năm tù, Lâm Thanh Hải, Lê Văn Thịnh mỗi bị cáo 2 năm 9 tháng tù; Phạm Đình Nguyên, Phạm BiSa, Trần Quang Huy mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Thuận 2 năm 3 tháng 1 ngày tù, Trần Minh Đức 1 năm 6 tháng tù, Trần Hải Trung 1 năm 6 tháng tù treo; Nguyễn Thanh Bình 2 năm tù treo cùng về tội cố ý gây thương tích.

Theo kết quả điều tra từ năm 1997, Ánh đã cho nhiều người trên địa bàn TP. Nha Trang vay tiền để buôn bán, mua quần áo, mỹ phẩm, xe máy… với hình thức trả góp vốn cùng với lãi theo ngày và vay trả lãi theo tháng với lãi suất “cắt cổ” (từ 8% đến 45%).

Khi các con nợ không có tiền trả đúng ngày quy định, một mặt Ánh tiếp tục đưa tiền cho họ vay để trả nợ cũ và để có tiền góp cho mình (người vay gọi là “thối lại”). Vì vậy, trên thực tế số tiền họ thực nhận thấp hơn số tiền họ vay của Ánh nhưng vẫn phải trả lãi suất tính trên số tiền thỏa thuận vay. Với thủ đoạn “thối lại” này, lãi suất cho vay của Ánh tăng gấp nhiều lần so với lãi thỏa thuận ban đầu (chồng lãi).

Mặt khác, để gây thanh thế trấn áp các con nợ, các đối thủ cạnh tranh, từ tháng 8/2005 đến khi tội phạm bị phát hiện Ánh đã liên kết với băng nhóm tội phạm hình sự Nguyễn Ngọc Thành Hạnh, Lý Văn Minh (Minh tàng), Nguyễn Đức Duy (cu ghẻ), cung cấp tiền bạc nuôi băng nhóm hằng tháng là 30 triệu đồng để phục vụ cho mục đích kinh tế của mình.

Khi các con nợ không trả góp đúng ngày quy định hoặc bỏ trốn, Ánh chỉ đạo Hạnh sai đàn em đến đòi, chửi mắng, đe dọa, truy tìm, dùng thủ đoạn tạt nước bẩn, đồ dơ… vào quán, nhà ở của các con nợ, thậm chí sẵn sàng hành hung gây thương tích cho họ để họ sợ phải trả tiền góp cho Ánh.

Điển hình như vụ Ánh cho Trần Thị Thảo, Nguyễn Thị Như Thủy, Nguyễn Hữu Thu, Huỳnh Minh Cảnh và Mai Kim Duyên vay 2.657.500.000 đồng, thu về được tổng số tiền là 3.371.260.000 đồng, trong đó tổng số tiền Ánh đã thu lợi bất chính là 763.760.000 đồng.

Trong quá trình cho vay tiền, do nhiều người vay nợ không còn khả năng trả nợ cho Ánh đúng hẹn nên Ánh đã dùng điện thoại di động đánh chị Phạm Thị Bích Thủy gây thương tích với tỷ lệ thương tật 5%, chỉ đạo Hạnh “Nhật” sai Lý Văn Minh dẫn đồng bọn đi đập phá quán và chém anh Nguyễn Văn Nghĩa gây thương tích với tỷ lệ thương tật 15%.

Ngoài ra, Ánh còn cưỡng đoạt của chị Nguyễn Thị Kim Hương môt sợi dây chuyền 2,5 chỉ vàng 18K, một chiếc lắc đeo tay 5 chỉ vàng 18K, một sợi dây chuyền kiểu (trị giá 100USD) và số tiền 5 triệu đồng. Đồng thời dùng thủ đoạn đe dọa, khống chế tinh thần, ép ông Cao Hiệp phải bán căn nhà 152/16 Trần Quý Cáp, Nha Trang cho Ánh rồi chiếm đoạt số tiền 110 triệu đồng của ông Hiệp…

Từ năm 1997, ngoài việc làm ăn buôn bán bị cáo Ánh đã tổ chức cho nhiều người trên địa bàn Nha Trang vay với lãi suất cao và coi đó là một trong những nguồn thu nhập chính thường xuyên để lấy vốn kinh doanh trong lĩnh vực khác, đối tượng vay của Ánh là những người buôn bán nhỏ, đối tượng cờ bạc, cá độ, gái mại dâm, gái nhảy, gái massage, gái hớt tóc gội đầu thanh nữ...

HĐXX nhận định đây là một vụ án rất nghiêm trọng có nhiều bị cáo tham gia, có bị cáo phạm nhiều tội, tội phạm thực hiện trong thời gian dài trên địa bàn TP. Nha Trang, đã gây nhiều hậu quả xấu về nhiều mặt.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe công dân, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, đạo đức, trái với luân thường đạo lý... nên tòa đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên để nhằm răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý nhân chứng Thái Thị Hạnh về tội vu khống điều tra viên.