Khánh Hòa: Ông già 68 tuổi giả kỹ sư dầu khí lừa xin việc

07:40, 09/03/2009

Sáng 9/3, TAND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở phiên tòa đưa vụ mạo danh kỹ sư dầu khí, lừa lấy tiền xin việc làm ra xét xử đối với bị cáo Trần Văn Tuấn (sinh 1941, trú thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và tuyên phạt bị cáo này 9 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù không nghề nghiệp, bỏ nhà sống lang thang nhưng lúc nào Tuấn cũng quần áo tươm tất, mang cặp táp kè kè bên cạnh như một cán bộ nhà nước, làm mọi người dân ở nông thôn cứ nhầm tưởng Tuấn là ông này, ông kia nên Tuấn được dịp khua môi, múa mép “hứa hão” chuyện xin việc làm giúp và đã có người sập bẫy của Tuấn.

Vào ngày 31/7/2008, Tuấn đến xã Trí Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận tình cờ gặp ông Nguyễn Văn Đẩu ở thôn Tân An, xã Trí Hải. Qua trò chuyện Tuấn biết ông Đẩu có một người con trai tên là Nguyễn Ngọc Chương, hiện chưa có việc làm ổn định nên Tuấn nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách hứa hẹn xin việc làm cho anh Chương con ông Đẩu để lấy tiền.

Tuấn tự xưng mình là kỹ sư dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt - Mỹ và yêu cầu gia đình ông Đẩu phải đưa cho Tuấn số tiền là 15.000.000 đồng nếu muốn Chương làm việc (lái xe) trong Tập đoàn Dầu khí – Chi nhánh tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Sau khi nghe Tuấn nói, gia đình ông Đẩu tưởng thật nên đã thu xếp đưa cho anh Chương 800 USD để anh Chương đưa cho Tuấn lo công việc.

Sáng 1/8/2008, Chương mang theo bộ hồ sơ xin việc và đi cùng Tuấn đón xe khách đi Nha Trang. Song, trời xui đất khiến thế nào cả hai lên chiếc xe khách BKS 85N-0346 do anh Đặng Tấn Đại lái, anh Đại biết ông Tuấn là đối tượng chuyên lừa đảo nên đã bàn với anh Chương khi đến Nha Trang sẽ báo lực lượng công an bắt ông Tuấn.

Khi xe đến TP.Nha Trang, Tuấn đạp xe đi trước và yêu cầu anh Chương đạp xe theo phía sau, nhưng Tuấn lại không ngờ anh Đại cũng thuê xe thồ bám theo, đồng thời điện báo với Đội CSĐT hình sự Công an TP.Nha Trang để phối hợp bắt quả tang.

Lúc này, Tuấn dẫn anh Chương đi đến khu vực công viên bãi biển bảo anh Chương đứng đợi để Tuấn đi liên hệ việc. Tuấn đi lòng vòng một lúc rồi quay lại bảo anh Chương đưa tiền cho Tuấn, anh Chương giả vờ lấy cớ đi vệ sinh rồi gọi điện thoại báo cho anh Đại. Sau đó anh Chương quay lên đưa cho Tuấn 700 USD, khi Tuấn vừa cầm tiền bỏ vào túi thì bị lực lượng công an bắt quả tang cùng tang vật.

Mặc dù hành vi của Tuấn là nghiêm trọng, nhưng xét thấy Tuấn tuổi cũng đã cao, có một thời gian cống hiến trong quân đội nên tòa chỉ tuyên phạt mức án trên.