Khởi tố vụ giả công an nổ súng cướp 400 lượng vàng

08:30, 08/03/2009

Ngày 8/3, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã họp khẩn cấp về vụ giả công an nổ súng cướp 400 lượng vàng. Cùng ngày, cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án để mở rộng điều tra.

Theo ghi nhận của VietNamNet tại hiện trường vụ nổ súng, cướp vàng ngày 8/3, ngôi nhà số 49 đường 53, P. Bình Thuận, Q.7, đã bị niêm phong từ bên ngoài.

Tại tiệm vàng Tân Kim Hiếu (trên đường Tân Mỹ, phường Tân Phú, quận 7) vẫn đóng cửa không kinh doanh như thường ngày. Nhiều bà con tiểu thương buôn bán phía trước tiệm vàng bàn tán rôm rả về vụ việc.

Cảnh sát đã xác định nhân thân nghi can nổ súng cướp 400 lượng vàng là Huỳnh Hữu Nhân, SN 1963, trú tại thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang. Nhân đã dùng giấy CMND giả mang tên Lê Thanh Hà (SN 1960, ngụ tỉnh Phú Yên) để thực hiện vụ cướp.

Theo lời khai ban đầu của Nhân, để thực hiện vụ cướp vào chiều ngày 7/3, Nhân đã có thời gian chuẩn bị khá lâu. Cụ thể, trong vòng 2 tháng gần đây, Nhân nhiều lần giao dịch tại tiệm vàng Tân Kim Hiếu (52 đường Tân Mỹ, P.Tân Phú, Q.7) để tạo lòng tin. Mỗi lần giao dịch, Nhân mua bán 5 – 10 lượng vàng.

Nhân khai, số vũ khí hắn có để đi cướp được mua về từ Campuchia, với giá 400 USD/khẩu AK, 200 USD/khẩu K54, 100 USD/ 1 bộ sắc phục công an và 50 USD/ 1 quả lựu đạn.

Theo tường thuật của nhân viên tiệm vàng và lời khai ban đầu của Nhân, chi tiết vụ cướp diễn tiến như sau:

Vào 15h40’ ngày 7/3, khi 6 nhân viên đi trên 3 xe gắn máy áp tải 400 lượng vàng đến địa chỉ theo Nhân yêu cầu, cùng lúc đó Nhân vừa đến trên chiếc xe ô tô 7 chỗ, mang biển số 53X-8838, trong sắc phục Đại úy công an, vai đeo một ba lô du lịch.

Nhân đưa 4 nhân viên tiệm vàng vào nhà số 49, đóng cửa; còn 2 nhân viên đứng bên ngoài. Khi vừa dẫn 4 nhân viên tiệm vàng lên lầu 1, Nhân liền rút súng AK và K54 thủ sẵn trong ba lô để khống chế các nhân viên nhằm cướp vàng.

Nhân dùng K54 bắn thẳng vào bụng nhân viên tên Cường, làm nhân viên này trọng thương. Các nhân viên còn lại hốt hoảng, lao vào giằng co với Nhân. Trong hoảng loạn, Nhân tiếp tục bóp cò, nhưng khẩu K54 bị kẹt đạn. Nhân tiếp tục giương khẩu AK nã đạn hàng loạt một cách loạn xạ. Một nhân viên khác bị dính đạn vào tay.

Trong lúc giằng co, các nhân viên tiệm vàng đã giật được khẩu AK và dùng lưỡi lê trên đầu súng đâm vào bụng Nhân, khiến nghi can này ngã tại chỗ. Sau đó, nhân viên tiệm vàng phá cửa lao ra ngoài và cảnh sát đã có mặt đưa những người bị thương đi cấp cứu, khám nghiệm hiện trường.

Vào chiều 8/3, tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, Nhân bị tràn dịch phổi (do bị đâm bằng lưỡi lê của súng AK), bị gãy tay trái, đa chấn thương ở mặt, đầu… Sau khi được phẫu thuật, sức khỏe của Nhân đã phục hồi.

Hiện nghi can này đã được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt để các y bác sĩ tại đây theo dõi, đồng thời có sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát.

Sức khỏe 2 nhân viên của tiệm vàng Tân Kim Hiếu bị thương trong vụ cướp đã chuyển biến tốt. Đặc biệt, nhân viên tên Cường, người bị Nhân xả súng bắn vào bụng, đã qua cơn nguy kịch.

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM mở rộng điều tra.