Khởi tố vụ án cháu bé 11 tuổi bị thiêu sống

13:28, 07/05/2009

Sáng 8/5, ông Phan Văn Đán, Trưởng công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết đã quyết định kkởi tố vụ án cháu bé Trịnh Xuân Hiệp (11 tuổi) bị anh họ thiêu sống, đồng thời khởi tố bị can Trịnh Xuân Toàn về tội bắt giữ người trái phép.

Ông Đán cho hay, trước mắt, công an huyện căn cứ theo sự việc Toàn bắt giữ người trái phép và có hành động đốt cháu nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Toàn. Hiện tại Trịnh Xuân Toàn chưa bị bắt tạm giam. Sau khi cháu Hiệp điều trị xong, có tỷ lệ thương tật thì có thể sẽ khởi tố bổ sung thêm tội danh cố ý gây thương tích theo luật định.

“Quan điểm của công an huyện trong vụ việc này là sẽ xử lý nghiêm minh, đến nơi đến chốn vụ án và đối tượng. Theo tôi có thể Toàn đã không cố tình đốt mà chỉ doạ để lấy lại tiền, vì do nhận thức về pháp luật kém nên mới có những hành dộng trên. Còn đối với thôn và xã thì cũng có nhiều yếu kém, sự việc xẩy ra các cấp chính quyền không biết và báo cáo lên, chỉ khi tôi nghe tin mới chỉ đạo cho anh em đến bệnh viện tìm hiểu” – ông Đán nói thêm.

Chị Trương Thị Danh, mẹ cháu Hiệp sau mấy ngày về nhà lo thêm tiền để chữa trị cho con đã trở lại Hà Nội để tiếp tục chăm sóc con. Chị cho biết là trong thời gian vừa qua, chị và người thân thường nhận được những lời đe doạ.

“Một công an xã Xuân Yên đã nói với tôi rằng nếu tôi kiện mà Toàn đi tù thì tôi cũng phải đi tù bởi tôi đã bảo Toàn đốt đi. Quả thực lúc đó tôi chỉ muốn Toàn doạ cháu không ngờ Toàn đốt thật” - chị Danh nói.

Trong một diễn biến khác, sáng 6/5, sau khi VietNamNet và 1 số báo chí phản ánh sự việc, đoàn công tác của Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với UBND huyện và Công an huyện Nghi Xuân, đề nghị xúc tiến nhanh, xử lý vụ việc.

Đoàn đã chỉ đạo UBND xã Xuân Yên tổ chức họp người dân thôn Yên Ngư để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ổn định tình hình, chấm dứt việc hăm dọa gia đình em Hiệp. Đồng thời, đoàn đã đến nhà thăm hỏi mẹ em Hiệp và hỗ trợ ban đầu 2 triệu đồng. UBND huyện Nghi Xuân cũng đã hỗ trợ hai triệu đồng để điều trị vết thương cho Hiệp.

Được biết, hoàn cảnh gia đình cháu Hiệp quá khó khăn, hiện các cơ quan đoàn thể ở Hà Tĩnh đang xúc tiến vận động các tổ chưc, cá nhân quyên góp, ủng hộ để chung tay chữa trị cho cháu Hiệp sớm bình phục, để có thể trở lại đi học.