"Đại gia" buôn lạc lừa hàng tỷ đồng

11:17, 25/07/2009

Từ đầu năm 2006 đến tháng 8/2008, bằng nhiều thủ đoạn ma mãnh, Trần Thị Huệ đã vay tiền và bán nợ tài sản (lạc nhân) với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng của các bạn hàng. Sau khi vay được tiền và mua nợ được lạc, Huệ tìm cách chiếm đoạt số tiền và tài sản trên để đánh lừa bị hại và đối phó với Công an điều tra...

 

Tại cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh, anh Lê Hữu Ngụ, 41 tuổi, nghề nghiệp buôn bán ở phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh chua xót tố cáo với các điều tra viên về việc vợ chồng anh bị Huệ lừa 1,6 tỷ đồng, anh Ngụ cho biết: Anh và vợ chồng Trần Thị Huệ (35 tuổi, ở phường Tân Giang, có hộ khẩu thường trú tại phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh, chuyên làm nghề kinh doanh lạc nhân) có quan hệ bạn bè thân thiết với nhau.

 

Ngày 6/3/2007, Huệ đã đến gặp vợ chồng anh Ngụ hỏi vay tiền để kinh doanh lạc nhân. Vốn thân tình, vợ chồng anh Ngụ đã cho Huệ vay 910 triệu đồng với lãi suất 1,5%/tháng.

 

Đến kỳ hạn Huệ đưa tiền đến thanh toán lãi suất đầy đủ rồi đặt vấn đề vay tiếp 200 triệu đồng. Thấy Huệ khá sòng phẳng vợ chồng anh Ngụ tiếp tục đáp ứng nhu cầu. Cũng như lần trước ngày 6/6/2007 Huệ lại đến thanh toán tiền lãi và vay tiếp 500 triệu đồng. Cầm được số tiền lớn của gia đình bạn bè Huệ đã nuốt ngay lời hứa rồi đánh bài chuồn.

 

Cũng giống như anh Ngụ, chị Phan Thị Liên, 48 tuổi; Nguyễn Thị Huệ, 36 tuổi; Trần Thị Thủy, 42 tuổi (ở phường Nam Hà); Trần Thị Hiền, 44 tuổi (ở phường Tân Giang); Đặng Thị Tố Hoa, 37 tuổi; Trần Thị Thủy, 42 tuổi (đều ở phường Nguyễn Du) đều làm nghề kinh doanh dịch vụ đã cho Huệ vay tổng cộng gần 1,5 tỷ đồng.

 

Riêng đối với ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty NTHH Văn Sơn có địa chỉ ở: Xã Cổ Bì - Gia Lâm - Hà Nội, Huệ quái quỷ hơn trong ván bài lừa đảo của mình. Khoảng từ tháng 3 đến tháng 4/2008, Huệ nhiều lần tìm đến nhà anh Sơn tự giới thiệu mình là người của Công ty Minh - Quân ở Lạng Sơn chuyên buôn cám mỳ từ Trung Quốc về Việt Nam, rồi Huệ chào bán cám mỳ cho công ty của Sơn. Biết Sơn không phải là đối tượng để "sập bẫy" nên Huệ đã tạo niềm tin bằng cách đưa ra giá cả hợp lý, được Sơn đồng ý, Huệ đã chuyển bán 3 ôtô cám với cách làm "tiền trao cháo múc".

 

Khoảng 2 tháng sau, Huệ lại báo cho anh Sơn biết: Hiện có 3.000 tấn cám mỳ nhập từ Trung Quốc về đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Thấy Huệ buôn bán nhanh nhạy, sòng phẳng và giá thấp hơn thị trường nếu mua được lô hàng này sẽ lãi được 300 triệu đồng, nên Sơn đã không ngần ngại đưa tiền mặt và chuyển vào tài khoản Huệ với số tiền 1,5 tỷ đồng. Sau khi nhận được số tiền lớn, Huệ chuyển cho công ty Sơn 192.237 tấn cám mỳ tổng trị giá 901.305.000đ, còn 578.695.000đ đã bị Huệ "xù" thẳng cánh.

 

Theo thống kê, Huệ đã lừa và chiếm đoạt của số gia đình ở thị trấn Cày hàng trăm tấn lạc, trị giá gần 3 tỷ đồng.