29 năm tù cho các bị cáo vụ chìm đò trên sông Gianh

08:20, 29/08/2009

Tòa án tuyên phạt 2 bị cáo mức án tổng cộng 29 năm tù giam, đồng thời phải bồi thường tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần cho các gia đình có người bị hại số tiền trên 400 triệu đồng.

 

Trong 2 ngày 27 và 28/8, tại hội trường UBND xã Quảng Phong, huyện Quảng Trạch, Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã mở phiên toà xét xử lưu động vụ chìm thuyền gây hậu quả nghiêm trọng của 2 bị can Nguyễn Minh Mậu (SN 1978), Nguyễn Xuân Quý (SN 1976), làm 42 người dân xã Quảng Hải thiệt mạng. 

 

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7h ngày 25/1/2009, tức là 30 tết Kỷ Sửu, Nguyễn Xuân Quí cùng với em trai là Nguyễn Minh Mậu dùng thuyền gỗ, biển kiểm soát QB 1370H chở khách từ bến xã Quảng Hải đi xã Quảng Thanh qua sông Gianh. Thuyền chở hàng trăm người đều trú tại xã Quảng Hải, vượt quá sức chở cho phép quá nhiều, khi thuyền cách bến đò Quảng Thanh chừng 30m thì bị chìm, làm 42 người thiệt mạng.

 

Hành vi của Nguyễn Minh Mậu phạm vào tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”, đối với Nguyễn Xuân Quí biết rõ Nguyễn Minh Mậu không có chứng chỉ chuyên môn điều khiển thuyền nhưng vẫn giao cho Nguyễn Minh Mậu điều khiển, gây tai nạn làm 42 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Hành vi của Nguyễn Xuân Quí phạm vào tội “giao cho người không đủ điểu kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy".

 

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình tuyên phạt: Nguyễn Minh Mậu 15 năm tù giam; Nguyễn Xuân Quí 14 năm tù giam. Hai bị cáo phải bồi thường tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần cho các gia đình có người bị hại trên 400 triệu đồng.

 

Các ông Đoàn Xuân Thiện, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã Quảng Hải; ông Cao Xuân Mầy, Trưởng Công an xã Quảng Hải; ông Cao Xuân Tiếp, Công an viên được giao nhiệm vụ kiểm tra bến đò ngang nhưng thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vụ tai nạn, Uỷ ban Nhân dân huyện Quảng Trạch đã xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đoàn Xuân Thiện và ông Cao Xuân Mầy, bãi nhiệm chức danh công an viên đối với ông Cao Xuân Tiếp.

 

Phiên tòa là sự cảnh tỉnh người dân, luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Nếu như chấp hành nghiêm chỉnh quy định của các bến đò ngang thì tai nạn đáng tiếc đã không xảy ra.