Bình yên trở lại xóm, làng

09:27, 07/08/2009

Nằm ở phía Bắc huyện Đại Từ, xã miền núi Phúc Lương có diện tích tự nhiên trên 2.300 ha với hơn 4 nghìn dân sinh sống ở 17 xóm, làng. Trong đó, 15 xóm nằm giáp ranh với các xã của hai huyện Định Hóa và Phú Lương. 5 năm trở lại đây, nhiều thanh niên, trung niên là người địa phương đã rời bỏ ruộng lúa, đồi chè để tìm đến các bãi vàng với mong ước được nhanh chóng "đổi đời". Nhưng vàng đâu chẳng thấy, chỉ biết khi về họ đã mang theo bệnh tật, các tệ nạn xã hội khiến vùng quê này không còn yên bình như ngày nào…

 

Trước tình hình đó, Ban Công an đã chủ động phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã nắm tình hình, tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã tổ chức phát động phong trào Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở những xóm trọng điểm bức xúc để nhân dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Không những vậy, lực lượng công an và dân quân xã còn thường xuyên tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đến mọi tầng lớp nhân dân. Hai lực lượng này còn xây dựng kế hoạch công tác từng năm, chú trọng tham mưu củng cố các tổ an ninh nhân dân, tổ chức giao ban các đầu mối theo quý… Từ đó việc nắm bắt tình hình về an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh trật tự được nắm bắt kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

 

Anh Trần Văn Thanh, xóm Cầu Tràn, xã Mỹ Yên vẫn không quên cái ngày kinh hoàng xảy ra với mình, anh kể: Lúc đó vào hồi 19 giờ ngày 3/9/2008 tại Đèo Bụt, xã Phúc Lương, anh bị hai đối tượng lừa đưa đi lấy thuốc nam ở Làng Mè (Phúc Lương). Khi đến đỉnh Đèo Bụt, anh đã bị 2 đối tượng trên dùng dao, búa đập nhiều nhát vào đầu, đâm vào lưng để cướp tài sản. Rất may lúc đó có người đến cứu giúp nên anh Thanh thoát chết. Anh được đưa về Trạm y tế xã cấp cứu và trình báo với Công an xã. Qua thụ lý hiện trường và lời khai của người bị hại, Công an xã nhận định và phân loại các đối tượng trong địa bàn, đồng thời rà soát đặc điểm mà người bị hại nắm được cung cấp, phối hợp với công an cấp trên điều tra trong 3 ngày đã bắt được đối tượng thu lại tài sản cho anh Thanh. Cũng trong năm 2008, địa bàn xã Phúc Lương xảy ra 2 vụ trộm trâu là tài sản lớn của người nông dân. Tuy cả 2 vụ đều xảy ra vào ban đêm nhưng nhờ sự vào cuộc của lực lượng công an, dân quân xã kịp thời nên cả 2 vụ án đã được điều tra làm rõ truy bắt đúng đối tượng thu lại tài sản trị giá gần 20 triệu đồng trả lại cho nhân dân. Những chiến công này khiến nhân dân vô cùng khâm phục.

 

Không chỉ tạo niềm tin trong nhân dân về công tác đấu tranh truy quét tội phạm, lực lượng Công an, Dân quân xã Phúc Lương còn tích cực phát động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Thông qua đó đã phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các đối tượng, đặc biệt là 5 tụ điểm nghi buôn bán sử dụng trái phép chất ma tuý, 1 ổ nhóm thanh niên nghiện ma tuý hay đi trộm cắp tài sản của người dân. Lực lượng Công an xã đã lập 26 bộ hồ sơ quản lý đối tượng nghiện ma tuý và đưa đi cai nghiện; đồng thời tham mưu cho công an cấp trên triệt phá 3 tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng các chất ma tuý trái phép, bắt 6 đối tượng, vô hiệu hóa 2 tụ điểm. Thêm nữa, lực lượng công an và dân quân xã còn thường xuyên theo dõi quản lý ổ nhóm trộm cắp phục bắt quả tang 5 đối tượng trộm cắp tài sản đưa đi cải tạo. Đến nay, địa bàn xã Phúc Lương đã cơ bản ổn định không còn biểu hiện trộm cắp, mua bán sử dụng chất ma tuý như trước.