Góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

08:53, 18/08/2009

Là địa bàn trung tâm của T.P Thái Nguyên, Phường Quang Trung có bến xe, ga tàu, chợ đầu mối và nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đứng chân. Vì thế, Quang Trung là địa bàn có thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, nhưng đồng thời đây cũng là khu vực có nhiều đối tượng xấu lợi dụng hành nghề trộm cắp, hoạt động mại dâm và sử dụng chất gây nghiện trái phép.

 

Để hạn chế những sự việc nêu trên, từ hơn 1 năm nay phường Quang Trung đã xây dựng được Ban Bảo vệ dân phố; Đội Trật tự thanh niên xung kích phòng, chống ma tuý; Đội Tự quản an ninh khu vực bến xe; Đội Tự quản an ninh khu vực ga tàu. Ngoài ra, Hội Phụ nữ phường còn xây dựng được 4 tổ tự quản về trật tự đô thị... với tổng số khoảng gần 100 người tham gia.

 

Quá trình hoạt động, các thành viên lực lượng bảo vệ dân phố đã từng bước đầy lùi được các tệ nạn xã hội trên địa bàn, tạo được dư luận tốt trong quần chúng nhân dân. Ông Vũ Văn Nguyên, Trưởng Ban bảo vệ dân phố cho biết: Nhờ sự vào cuộc tích cực của các thành viên, nên các đối tượng tiêm chích ma tuý, mại dâm không dám công khai hoạt động như trước đây. Trung tá Nguyễn Hữu Vịnh, Trưởng Công an phường Quang Trung nhận xét: Nếu không có lực lượng này, Công an phường dù có vào cuộc tích cực đến mấy cũng không đủ sức trấn áp tội phạm. Còn Chủ tịch UBND phường Quang Trung, ông Tô Hạ Sĩ cho biết: 39 tổ dân phố của phường hiện có hơn 3.000 hộ, 14 nghìn cư dân. Ngoài ra địa bàn còn có thường xuyên hơn 20 nghìn học sinh, sinh viên và những người làm ăn tự do đăng ký tạm trú. Vì vậy, giải pháp bảo vệ an ninh trật tự tại các ngõ phố, chỉ có người dân tại các phố mới là người thực hiện tốt nhất.

 

Qua trò chuyện với những người trong Ban Bảo vệ dân phố, tôi biết mỗi người trong họ đều có một công việc kiếm sống riêng. Song tất cả các thành viên của Ban Bảo vệ dân phố luôn sẵn sàng có mặt tại “điểm nóng” . Điển hình như việc tham gia bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông; thu thập thông tin liên quan tới các vụ việc giúp đơn vị công an phá án, chỉ trong thời gian 7 tháng đầu năm, Ban Bảo vệ dân phố đã kịp thời hoà giải 2 vụ con trai dùng hung khí đe doạ bố mẹ đẻ; 15 vụ bạo hành gia đình được ngăn chặn; 6 vụ đòi nợ thuê được giải tán. Đặc biệt các thành viên Ban Bảo vệ đã tham gia cùng lực lượng cảnh sát 113 giải tán 7 nhóm thanh niên tụ tập theo băng nhóm, thu giữ được hàng chục hung khí như dao, kiếm tự chế...

 

Với riêng Tổ tự quản khu vực bến xe, chợ Đồng Quang và các tổ dân phố lân cận, ông Ngô Tăng Việt, Tổ trưởng cho biết: Từ đầu năm đến nay tổ thực hiện 270 ca tuần tra kiểm soát tại khu vực, giải toả hơn 100 lượt các đối tượng tụ tập ở khu vực có biểu hiện hoạt động phạm tội. Đầu năm, tổ đã phối hợp cùng công an phường bắt quả tang 1 đối tượng móc túi chuyên nghiệp tại chợ Đồng Quang. Còn Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích phòng, chống ma tuý, anh Trịnh Huy Hải cho biết: Đội đã tham mưu với công an phường gọi 8 đối tượng nghiện ma tuý, mại dâm đến trụ sở nhắc nhở; 7 đối tượng tàng trữ, mua bán chất gây nghiện bị Đội bắt giữ quả tang giao cho công an xử lý.

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đoàn Công Tiến, 62 tuổi, tổ trưởng tổ bảo vệ số 3; ông Nguyễn Văn Thái, 55 tuổi, tổ viên tổ bảo vệ số 1, bảo: Có hôm vừa bưng bát cơm, chưa kịp ăn thì chuông điện thoại réo, lại phải buông bát chạy đến nơi có 2 nhóm thanh niên đang dùng gạch đá choảng nhau. Gặp trường hợp như thế, nếu mình xử lý không khéo có khi còn bị các đối tượng quá khích quay lại choảng mình... Hơn 1 tháng trước đây, tổ bảo vệ số 2 gồm các ông Đỗ Quang Được, tổ trưởng đã cùng 2 tổ viên là Lương Văn Thanh và Phạm Văn Xuân vây bắt quả tang 1 đối tượng đột vòm lọt vào nhà dân để trộm cắp. Trên đường bị áp giải lên công an phường, tên trộm đã tháo chiếc nhẫn vàng hối lộ, với điều kiện tổ bảo vệ “giả bộ mất cảnh giác” để hắn chạy thoát. Nhưng hành vi hối lộ của tên trộm đã bị các thành viên trong tổ cảnh cáo.

 

Điều khiến tôi cảm phục là những “chiến sĩ an ninh” này thường xuyên cảm hóa tội phạm bằng cái tâm, chứ không phải bắt họ khuất phục bằng uy quyền. Ông Trịnh Văn Hùng, tổ trưởng tổ bảo vệ số 4; ông Đỗ Tiến Cát, tổ trưởng tổ bảo vệ số 8 nói như tâm sự: Nhiều vụ việc được chúng tôi phát hiện từ lúc các đối tượng đang chuẩn bị vi phạm, nên khi được khuyên giải, vận động từ bỏ ý định phạm tội, các đối tượng đều tâm phục, khẩu phục. Đơn giản vì chúng tôi, người được nhân dân bầu làm công tác bảo vệ an ninh trật tự và những đối tượng đang chuẩn bị thực hiện hành vi xấu, đều là người cùng tổ nhân dân. Lúc chia tay, ông Vũ Văn Nguyên tự hào: Từ hơn 1 năm nay, nghe có “địa chỉ đen” ở đâu là chúng tôi đến cắm chốt, các đối tượng xấu thấy bóng dáng lực lượng bảo vệ dân phố đã tự khắc giải tán, trả lại sự bình yên cho phố phường.