Hai án tử hình cho đường dây ma túy lớn nhất Hải Phòng

11:00, 23/08/2009

Sau chuyến tham gia đưa 8 bánh heroin sang Quảng Châu (Trung Quốc), đường dây mua bán ma túy lớn nhất Hải Phòng bị lộ. Hai trong số 9 bị can vừa bị TAND thành phố Hải Phòng tuyên phạt tử hình.

 

Trong hai ngày 20, 21/8, TAND thành phố Hải Phòng mở phiên tòa xét xử vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng với tổng số 90 bánh heroin và 1.000 viên ma túy tổng hợp.

 

9 bị can bị đưa ra xét xử trong đường dây ma túy hoạt động trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình và tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Người lớn tuổi nhất là Hoàng Thanh Long (55 tuổi) ở huyện An Dương, Hải Phòng và người nhỏ tuổi nhất là Vũ Tiến Toàn (23 tuổi) ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

 

Tháng 10/2007, 7 người gồm: Dũng, Hoàn, Minh, Hùng, Long, Trung và Nguyễn tham gia mua bán 8 bánh heroin đưa sang Quảng Châu, Trung Quốc tiêu thụ. Không tham gia mua bán ma túy nhưng Vũ Tiến Toàn là kẻ đã biết việc Trung và Nguyễn hoạt động mua bán ma túy đã không tố giác với cơ quan chức năng.

 

Sau lần cùng tham gia đường dây vận chuyển, mua bán 8 bánh heroin sang Quảng Châu, Trung Quốc, Phạm Văn Hoàn - người từng mua của Dũng 1.000 viên ma túy tổng hợp tham mưu cho người này tách khỏi nhóm.

 

Có được 80 bánh heroin mua của một người tên Thanh, họ tiếp tục mang sang Quảng Châu (Trung Quốc) để tiêu thụ. Tuy nhiên, 30 bánh kém chất lượng đã được trả lại. Phi vụ này, Hoàn được Dũng chia cho 500 triệu đồng.

 

Cuối tháng 10/2007, Phạm Quốc Hùng được chú vợ là Trần Văn Minh giao 2 bánh heroin đem cho khách ở chân cầu An Đồng. Tại đây, Hùng đã bị lực lượng Công an bắt quả tang. Cùng thời điểm, tại khách sạn Hải Yến đại lộ Tôn Đức Thắng (Hải Phòng), Minh cùng 2 tên môi giới mua bán ma túy là Nguyễn và Trung cũng đã bị bắt.

 

Sau 2 ngày, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt tử hình kèm theo phạt tiền 80 triệu đồng với Phạm Văn Hoàn về tội mua bán trái phép chất ma túy; tử hình kèm theo phạt tiền 70 triệu đồng với Đỗ Văn Thanh về tội vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

 

Trần Văn Minh và Phạm Quốc Hùng lĩnh án chung thân kèm theo phạt tiền mỗi tên 60 triệu đồng; Hoàng Thanh Long và Lưu Quý Dương lĩnh án 20 năm tù kèm theo phạt tiền mỗi tên 20 triệu đồng.

 

Với Lưu Hoàng Nguyễn và Hoàng Nam Trung đều phải chiụ mức án 18 năm tù kèm theo phạt tiền mỗi tên 20 triệu đồng. Người phải chịu mức án thấp nhất trong vụ xét xử này là Vũ Tiến Toàn. Kẻ này chỉ chịu 8 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.