Mạo danh Chủ tịch thành phố Hà Nội

08:16, 31/03/2010

Triệu Tài Lâm cùng vợ giả bút phê, chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa thông tin cùng Chánh văn phòng Bộ Y tế... để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các nhà đầu tư.

 

Sáng 30/3, TAND Hà Nội đã mở phiên xử Triệu Tài Lâm (62 tuổi, ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Cáo trạng cho biết, cuối tháng 9/2008, ông Lâm quen biết anh Trương Quang Hiển (Giám đốc công ty Hương Sen, ở Lâm Đồng). Biết anh Hiển có quan hệ làm ăn rộng, ông Lâm thông báo với anh Hiển có khả năng xin được dự án ở khu Suối Ngọc - Vua Bà (Thạch Thất, Hà Nội) và được anh này đồng ý gọi vốn đầu tư.

 

Tháng 10/2008, sau khi nhận được "Đơn xin đầu tư" của anh Hiển, ông Lâm tự ghi vào góc đơn "Đồng ý theo đơn đề nghị của công ty Hương Sen", ký tên của Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, rồi đóng con dấu có triện chữ UBND Hà Nội. Tài liệu này sau đó được gửi lại cho anh Hiển.

 

Theo thỏa thuận của hai người, do anh Hiển chưa thông thuộc địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nên mọi thủ tục xin cấp, ký duyệt dự án giao do ông Lâm và Nguyễn Hoa Lục (người giới thiệu cho ông Lâm và anh Hiển quen nhau) đảm nhận.

 

Ông Lâm cùng vợ là Mai Thế Thọ đã làm giả "Giấy chứng nhận đầu tư" có chữ ký của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo gửi cho anh Hiển để nhận tiền.

 

Theo lời khai của anh Hiển, anh đã 3 lần đưa tiền cho Lục để gửi cho Lâm, tổng cộng là 500 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Lâm thừa nhận chỉ cầm khoảng 220 triệu đồng.

 

Quá trình điều tra, ông Lâm còn khai nhận quen biết ông Trịnh Vĩnh Bình, chủ tịch một công ty ở Texas, Mỹ. Biết ông này có nhu cầu xin giấy phép đầu tư 2 khu trụ sở của Sở Văn hóa thông tin và Bệnh viện Sài Gòn, Lâm hứa “chạy” dự án giúp.

 

Ông ta cùng vợ nhờ người làm giả 2 văn bản giả mạo ý kiến, con dấu, chữ ký của Chánh văn phòng Bộ Y tế và Thứ trưởng Bộ Văn hóa thông tin rồi đưa cho Lục chuyển cho ông Bình

 

Đến tháng 5/2009, Lâm gặp ông Bình và nhận 100.000 USD “chạy” dự án. Trong số này, ông Lâm chiếm đoạt 80.000 USD; số tiền còn lại chia cho hai người có công "mai mối" với ông Bình.

 

Xét hành vi của ông Lâm, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Về việc làm giả giấy chứng nhận đầu tư, giả mạo con dấu và mạo chữ ký của Chủ tịch UBND Hà Nội để thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Lâm "đổ" hết cho vợ. Do bà nay đang bỏ trốn nên cơ quan tố tụng chưa xử lý hành vi này đối với ông Lâm.

 

Ông Lục cùng những người khác liên quan vụ án do không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan điều tra chưa có điều kiện làm rõ, tách riêng xử lý sau.