Người thi hành công vụ gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân do lỗi chủ quan sẽ bị khấu trừ lương để chi trả bồi thường

10:17, 11/05/2010

Đây là một trong những nội dung quan trọng quy định trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai sáng ngày 11-5. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Tư pháp và các ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo 9 huyện, thành, thị.  

 

Luật này đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 (ngày 18-6-2009) với 8 chương, 67 điều quy định về các nội dung như: Đối tượng được bồi thường; quyền yêu cầu bồi thường; thời hiệu yêu cầu bồi thường; nguyên tắc giải quyết bồi thường; quyền và nghĩa vụ của người bị thiệt hại; quyền, nghĩa vụ của người thi hành công vụ đã gây thiệt hại… Trong Luật này cũng nêu rõ trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với các hoạt động như: Quản lý hành chính; tố tụng; thi hành án. Đồng thời, Luật cũng quy định cụ thể những trường hợp thiệt hại được bồi thường như: Thiệt hại do tài sản bị xâm hại; thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút; thiệt hại do tổn thất về tinh thần; thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ. Kinh phí bồi thường sẽ được lấy từ ngân sách Nhà nước sau đó khấu trừ dần vào lương của cá nhân người thi hành công vụ gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân do lỗi chủ quan (mức bồi thường sẽ có hội đồng đánh giá, thẩm định và khấu trừ từ 10% đến 30% mức lương hàng tháng của người gây thiệt hại).

 

Đây là bộ Luật thể hiện sự dân chủ trong công tác quản lý hành chính, thi hành pháp luật của cơ quan Nhà nước và có sự ảnh hưởng lớn đời sống xã hội. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành triển khai; ngành Tư pháp tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật này tới toàn thể cán bộ, công chức và công khai để nhân dân trên địa bàn nắm bắt kịp thời.