Đường dây ma túy của tội phạm da đen

15:02, 05/06/2010

Ngày 4/6, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án vận chuyển ma túy, đề nghị truy tố 8 đối tượng, trong đó có 6 người gốc Phi về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

 

Chúng gồm: Nnaji David Ete, 32 tuổi; Okapor Peter Chuma, 35 tuổi; Chukwuma Obi Remy, 40 tuổi; Rapheal Chika Okfor, 36 tuổi; Nnamdi Aghaji, 32 tuổi, đều là người Nigeria; Regina Whing Wiri, 31 tuổi, quốc tịch Zimbabwe. Các đối tượng này đã câu kết với nhau hình thành đường dây vận chuyển ma tuý từ Malaysia, Ấn Độ về Việt Nam rồi chuyển sang Trung Quốc bán kiếm lời.

 

Do phát hiện những sơ hở trong khâu kiểm tra hành lý tại các cửa khẩu sân bay, cũng như đường bộ tại Việt Nam nên bọn chúng đã sử dụng các "mánh lới" rất tinh vi để mang lọt khá nhiều ma tuý. Trong đó, người bị kết luận mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng nhiều nhất chính là David Ete: 11.340g heroin.

 

David Ete sang Việt Nam du lịch năm 2005, sau đó kết hôn với Phan Thị Thanh Lễ, một cử nhân ngoại ngữ, quê ở Bình Dương và họ đã có hai đứa con. Đầu năm 2006, David bắt liên lạc với một số đồng hương và được Chukwudi thuê vận chuyển heroin từ TP HCM sang Trung Quốc, mỗi lần được trả công 2.000 USD.

 

David Ete, Đoàn Nguyễn Minh Châu, Obi Remy và Okapor Peter Chuma.

 

Lễ cũng "theo chồng", trực tiếp tham gia việc vận chuyển thuê, rồi khi có tiền rủng rỉnh rồi thì thuê người khác vận chuyển thuê. Năm 2008, đường dây ma túy của vợ chồng Lễ chính thức hoạt động. David móc nối với Nolso ở Ấn Độ, Sunny ở Malaysia và một số đối tượng quốc tịch Nigeria ở tại TP HCM, tạo thành đường dây đưa heroin từ nước ngoài vào Việt Nam sau đó vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

 

Lần đầu gia nhập đường dây tội phạm, vợ chồng Lễ được thuê sang Lào nhận ma túy với tiền công là 4.300 USD. Hám lời, vợ chồng Lễ đã bay sang Lào, sau đó bay tiếp sang Malaysia nhận hàng được giấu trong 10 cái áo kiểu cổ truyền của dân tộc Malaysia và 2 quyển sách. Do có mối quan hệ từ trước nên khi quay về TP HCM, vợ chồng David đã thuê Đoàn Nguyễn Minh Châu vận chuyển lô áo trên sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn.

 

Châu nhận tiền, làm thủ tục xuất cảnh và tại thị trấn Bằng Tường, anh ta được Lễ chỉ dẫn cách giao hàng. Cuối năm 2008, David cùng vợ lại thuê Châu mang 1.200g heroin giấu trong 25 bức tranh sang Trung Quốc giao cho khách. Đây là 25 bức tranh bằng vải, vẽ hình nhiều con vật khác nhau, mỗi bức tranh 2 đầu có 2 ống nhựa tròn, đường kính khoảng 5cm, trên trong có chứa 100g heroin, rồi bịt kín lại. Trừ tất cả các khoản chi phí, vụ này vợ chồng David Ete được hưởng lợi 1.200 USD…

 

Bằng thủ đoạn giấu ma túy vào khuy áo, vào đường viền, nẹp áo, khung tranh, đế dép, hộp mỹ phẩm… vợ chồng David đã 10 lần tham gia đưa ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Theo cơ quan điều tra, Nnaji David Ete mua bán 11.340g heroin, thu lời bất chính 7.350 USD.

 

Trong các phi vụ mua bán ma tuý này, Rapheal Chika Okafor; Nnamdi Aghaji; Regena Whing Wiri; Chukwuma Obi Remy chỉ tham gia một lần với vợ chồng David Ete. Riêng Okafor Peter Chuma thì bị kết luận tham gia 5 lần mua bán ma tuý bởi anh ta chính là thợ chuyên đóng… heroin vào đế dép xăng đan, rồi dán băng keo và dùng kim chỉ khâu kín xung quanh như một đôi dép mới bình thường cho vợ chồng David Ete. Mỗi đôi dép chứa heroin này làm xong, Chuma được hưởng tiền công là 250 USD. Tổng cộng, cơ quan CSĐT đã kết luận Chuma đã tích cực tham gia mua bán 2.141,13g heroin với vợ chồng David.

 

Đường dây này bị phát hiện vào chiều 10/6/2009, tại cửa khẩu Hữu nghị Lạng Sơn, khi Đoàn Nguyễn Minh Châu đang làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc thì bị lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Bộ Công an tiến hành kiểm tra, phát hiện trong đế dép Châu đang đi có 400g heroin.

 

Từ lời khai của người vận chuyển thuê này, David Ete và đồng bọn đã lần lượt bị lộ mặt và bắt giam. Khi tiến hành khám xét nơi ở của vợ chồng David, cơ quan Công an cũng thu giữ được 2 gói heroin có trọng lượng 200g. David khai đang chuẩn bị giao số ma tuý  này cho một số đồng bọn cũng là người Nigeria đang cư trú tại T.P HCM.

 

Theo lời khai của các đối tượng, trong việc mua bán ma tuý, bọn chúng cũng luôn sử dụng luật giang hồ mỗi khi có chuyện mâu thuẫn quyền lợi. Hiện cơ quan Công an đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND Tối cao, đề nghị truy tố cả 8 đối tượng trên về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.