Một công ty có dấu hiệu vi phạm luật hình sự

08:15, 06/07/2011

Làm dịch vụ nhà đất, cầm cố vàng nhưng doanh nghiệp ATP Thúy An (Cà Mau) lại huy động vốn bằng “chứng nhận tiền gửi”.

Ngày 29/6, Tòa án Nhân dân TP Cà Mau cho biết đã đình chỉ một số vụ án dân sự liên quan đến vợ chồng ông Trần Văn Phụng (47 tuổi) và Nguyễn Thị Mai Thi (37 tuổi) ở đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Cà Mau (Cà Mau) vì hành vi của hai bị đơn này có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Hiện tòa án đã chuyển hồ sơ sang Công an TP Cà Mau điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Theo tài liệu hồ sơ một số vụ án dân sự liên quan đến vợ chồng Phụng - Thi, Công ty TNHH ATP Thúy An ở TP Cà Mau do ông Trần Văn Phụng làm Giám đốc, bà Nguyễn Thị Mai Thi làm Phó Giám đốc. Ngày 16/1/2010, vợ chồng Phụng - Thi cùng ký tên, đóng dấu ban hành tờ “chứng nhận tiền gửi” trị giá 1 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Lâm (60 tuổi) ở xã Trí Phải, huyện Thới Bình (Cà Mau) với lãi suất 2% mỗi tháng. Cùng ngày  vợ chồng Phụng - Thi ký trao tiếp một “chứng nhận tiền gửi khác” cho ông Lâm và ông Nguyễn Văn Tài (58 tuổi) ở xã Trí Phải cùng đứng tên trị giá 1 tỷ đồng với lãi suất tương tự.

Tháng 3/2011, thấy quá hạn gửi tiền mà vợ chồng Phụng - Thi không trả nên hai ông Lâm, Tài khởi kiện ra tòa để đòi lại tiền. Sau nhiều lần mời hòa giải nhưng bị đơn đều vắng mặt nên tháng 5/2011 Tòa án Nhân dân TP Cà Mau xét thấy vụ kiện có dấu hiệu hình sự vì Công ty TNHH ATP Thúy An không có chức năng huy động vốn nên đình chỉ vụ án dân sự, chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau.

 

Không chỉ là bị đơn của những người đang giữ “chứng nhận tiền gửi”, vợ chồng Phụng - Thi còn bị nhiều cá nhân, doanh nghiệp và ngân hàng ở Cà Mau kiện ra tòa để đòi nợ hàng chục tỷ đồng vì các khoản tiền vay mượn đã quá hạn theo thỏa thuận gia hạn nợ. Trong đó có vụ kiện khá lớn mà nguyên đơn là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông chi nhánh Cà Mau khởi kiện yêu cầu vợ chồng chủ doanh nghiệp ATP Thuý An hoàn trả nhiều khoản vay thế chấp trên 7 tỷ đồng vì đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

 

Trong quá trình thụ lý, hòa giải các vụ kiện liên quan đến Công ty TNHH ATP Thúy An, Tòa án Nhân dân TP Cà Mau nhận thấy cùng một tài sản (thửa đất 231, tờ bản đồ số 19) nhưng vợ chồng Phụng - Thi đã mang đi thế chấp hai nơi nhưng chưa trả xong nợ cho nơi nào. Cụ thể là tháng 4/2010, vợ chồng Phụng - Thi thế chấp thửa đất 231 cho vợ chồng bà Võ Ngọc Dung - Lâm Quốc Chuyện (tiệm vàng ở phường 8, TP Cà Mau) để vay 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước đó vào tháng 3/2009, giấy tờ của thửa đất này đã được Công ty TNHH ATP Thúy An thế chấp cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông chi nhánh Cà Mau để vay 1,8 tỷ đồng.

 

Từ những căn cứ trên, Tòa án Nhân dân TP Cà Mau xét thấy hành vi gian dối của vợ chồng Phụng - Thi có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của đơn vị, cá nhân khác, nên đình chỉ giải quyết vụ án dân sự giữa vợ chồng Phụng - Thi với hai nguyên đơn (Dung - Chuyện và Ngân hàng Phương Đông) để chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý.

 

Ông Trương Ngọc Danh - Trưởng Công an TP Cà Mau cho biết, vợ chồng Phụng - Thi vay nợ hàng tỷ đồng của nhiều người với nhiều tình tiết phức tạp. Toàn án Nhân dân TP Cà Mau đã thụ lý, giải quyết nhiều vụ kiện dân sự lên quan đến vợ chồng chủ doanh nghiệp này. Trong quá trình giải quyết các vụ kiện đó, Toà án phát hiện một số vụ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên đã chuyển cho công an. Hiện công an đang chờ tiếp nhận hồ sơ từ tòa án để xem xét điều tra xử lý theo pháp luật./.