Lừa bán 9 người ra nước ngoài

09:22, 22/04/2012

Thảo, Thanh cùng 7 người khác ra bến xe Miền Đông đến Hà Nội để "nhận việc làm" đồ chơi trẻ em… Chỉ đến khi được Công an phường Hoàng Liệt thông báo, họ là nạn nhân của một vụ mua bán người, Thảo mới ngỡ ngàng...  

Lừa bán cả đàn ông…

 

Có mặt tại Công an phường Hoàng Liệt, tố cáo hành vi phạm tội của những kẻ buôn người, anh Phạm Ngọc Thảo (19 tuổi, trú tại Giá Rai, Bạc Liêu), một trong những nạn nhân của vụ án vẫn bàng hoàng: Chiều 15/4, anh Thảo tình cờ gặp Huỳnh Chí Thanh (Thanh cũng là nạn nhân của vụ lừa bán người), bạn cùng quê. Thanh đã rủ Thảo đi làm đồ chơi trẻ em ở Hà Nội… Đang không có việc làm nên Thảo nhận lời, sau đó Thảo được Thanh đưa đến khách sạn Hoàng Quyên, nằm trên đường âu Cơ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh gặp người phụ nữ tên là Linh. Linh thỏa thuận với Thảo về mức lương, công việc.

 

Sáng 16/4, Thảo gặp lại Linh ở khách sạn, Linh yêu cầu Thảo ở lại để chuẩn bị lên xe ôtô ra Hà Nội làm việc. 17h cùng ngày thì Thảo, Thanh cùng 7 người khác ra bến xe Miền Đông và đến 12h30 ngày 18/4 thì đến Hà Nội… Cho đến khi được Công an phường Hoàng Liệt thông báo, họ là nạn nhân của một vụ mua bán người, Thảo quá ngỡ ngàng.

 

Bán người ra nước ngoài thông qua trung tâm môi giới việc làm

 

Đây là thủ đoạn mà Phan Thị Thu Thủy - Thủy sử dụng tên giả là Linh - (32 tuổi, trú tại 241/2, đường Vĩnh Viễn, phường 4, quận 10, TP Hồ Chí Minh) thực hiện nhằm lừa gạt những người nhẹ dạ. Năm Thủy khoảng 16 tuổi thì có một người bạn của mẹ tên là Ngọc, quê gốc ở Phan Thiết tìm đến nhà gặp Thủy. Bà Ngọc có chồng đang bán thịt lợn ở Trung Quốc nên đã rủ Thủy sang nước ngoài làm ăn. Thủy được người đàn bà này xin cho làm việc tại một công ty chuyên gói bánh kẹo. Tiền kiếm được hàng tháng, Thủy đều phải nộp cho bà ta…

 

Sau đó một thời gian, Thủy bị người đàn bà này ép phải lấy chồng Trung Quốc nhưng Thủy không chịu. Thủy ở Trung Quốc được khoảng 2 năm đã âm thầm tiết kiệm tiền rồi tìm cách trốn về nước. Thủy gặp Hưng và đem lòng yêu thương người đàn ông này.

 

Tình yêu khiến Thủy mù quáng, không nhận ra được bản chất của gã đàn ông đó. Dưới sự dẫn dắt của Hưng, Thủy đã lừa gạt những người bạn của Thủy ra Móng Cái (Quảng Ninh) với ý định lừa bán sang Trung Quốc kiếm lời. Trên đường đi, Thủy và Hưng bị Công an Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ.

 

Quá trình đấu tranh, Hưng khai nhận đã giả vờ làm quen rồi bán Thủy sang Trung Quốc. Vì thế, trong vụ án đó, Thủy vừa là bị hại đồng thời cũng là nạn nhân của đường dây mua bán người nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại. Trong thời gian này, Thủy bỏ trốn và tiếp tục hình thành đường dây mua bán người.

 

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Công an phường Hoàng Liệt, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai có thông tin về sự xuất hiện của một người phụ nữ thường thuê nhà nghỉ 69 trên địa bàn phường, có biểu hiện của hoạt động phạm tội.

 

Chiều 18/4, Công an phường Hoàng Liệt có thông tin đối tượng này xuất hiện ở Hà Nội cùng với 9 người gồm cả nam và nữ. Nhận thấy đây là thời cơ thích hợp, Trung tá Hà Quang Thái, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt đã báo cáo Công an quận phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai phá án.

 

Theo lời khai của Thủy thì cách đây khoảng một năm, Thủy quen Yến. Thủy làm việc cho Yến một thời gian thì Yến đặt vấn về với Thủy về nước, tìm người lao động Việt Nam bán sang Trung Quốc. Nếu trót lọt, Yến sẽ trả cho Thủy mỗi người là 200 NDT. Thủy đã được Yến ứng trước 15 triệu đồng.

 

Sau khi về nước, Thủy thường đến các trung tâm môi giới việc làm, đăng ký tuyển dụng lao động và sử dụng tên giả là Nguyễn Thị Mỹ Linh, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh để tìm nguồn hàng. Với các mức ưu đãi là là lương 2,8 triệu đồng/tháng, bao toàn bộ chỗ ăn và chỗ ở, Thủy đã dễ dàng lừa gạt được những người nhẹ dạ.