Tuyên án các “quan” trong vụ đánh cờ bạc tỷ ở Sóc Trăng

08:40, 17/07/2012

Sau thời gian xét xử và nghị án, chiều 16/7, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ đánh cờ bạc tỷ.

Theo đó bị cáo Nguyễn Thanh Lèo bị tuyên phạt 5 năm tù giam; Trần Văn Tân 17 năm 6 tháng tù giam (trong đó 13 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản); Đinh Văn Mười 4 năm tù giam, Ngô Huệ Phấn 2 năm tù giam.

 

Riêng 2 cha con Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Thanh Truyền mỗi người  nhận 12 năm tù giam. Đối với các tài sản như tiền mặt, vàng, nhà và đất là những tài sản thu lợi bất chính cũng được tòa tịch thu sung vào công quỹ.

 

Sau lời tuyên án của thẩm phán Hồ Chí Bửu – Chủ tọa phiên tòa kết thúc, đâu đó đã xuất hiện những tiếng khóc nghẹn ngào của người thân, bạn bè và của chính các bị cáo. Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được về nỗi đau do cờ bạc để lại. Những giọt nước mắt muộn màng đã nói lên bao đau khổ cho chính các bị cáo và người thân trong gia đình. Nhà cửa tan nát, hạnh phúc gia đình đổ vỡ, con cháu bỏ học để lại nhiều hậu quả khác sau này cho gia đình và xã hội.

 

Các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và đề bạt cán bộ từ vụ án đầy tai tiếng này.

 

Ông Võ Minh Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng: “Những cán bộ này lúc chưa đề bạt rất tốt, nhưng do không biết tu dưỡng rèn luyện nên đã suy thoái đạo đức và lối sống. Lần này thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chúng ta phải kiểm điểm, đánh giá giám sát làm sao để cán bộ đảng viên thật tốt, phấn đấu tốt để phục vụ nhân dân được tốt”.

 

Từ vụ án này cho thấy công tác phê bình và tự phê bình trong Đảng ở một số cơ quan đơn vị thực hiện chưa tốt. Đảng ta đã đề ra các chủ trương triển khai thực hiện các cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng như: Đẩy mạnh phê bình và tự phê bình, cuôc vận động Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

 

Khi sơ kết, đánh giá các cấp ủy, tổ chức (kể cả cơ quan có cán bộ phạm tội này) đều báo cáo là triển khai thực hiện nghiêm túc đạt hiệu quả cao....Vậy mà không hề hay biết đảng viên, cán bộ thuộc cơ quan đơn vị mình băng hoại đạo đức và phạm tội nghiêm trọng như vậy.

 

Vì vậy cần làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với những người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi triển khai không hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết và các cuộc vận động lớn của Đảng, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với việc báo cáo thiếu trung thực. Từ đó tìm ra giải pháp theo dõi, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên và các cấp ủy chính xác hơn.

 

Ông Phạm Minh Điển - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí tỉnh Sóc Trăng nói: “Về quản lý đảng viên, đảng ta đã có nhiều biện pháp để quản lý. Cần phải tăng cường công tác quản lý một cách thiết thực hơn. Nhưng quan trọng hơn là đòi hỏi sự tự giác, tu luyện của mỗi cán bộ đảng viên theo tinh thần học tập và làm theo Bác mới trở thành cán bộ chân chính được”.

 

Thật đáng buồn khi phải chứng kiến những vụ việc như thế này. Việc một doanh nhân thành đạt sắm xe sang, nhà lầu, có khi mua cả máy bay riêng thì người dân cũng không thấy bức xúc, âu lo vì đó là đồng tiền chính đáng do họ làm ra, họ có quyền sử dụng. Nhưng Nguyễn Thanh Lèo (nguyên PGĐ Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng), Trần Văn Tân (nguyên Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3, trực thuộc Trường trung cấp Nghề khu vực ĐBSCL), Đinh Văn Mười (nguyên Phó chủ nhiệm UBKT Thành ủy Sóc Trăng), với các chức vụ đó trong cơ quan Nhà nước, các vị "quan" nay lấy tiền đâu ra để đánh cờ với số tiền khủng khiếp như vậy? Ở trong vụ án đánh cờ này, cho thấy đồng tiền mà các quan anh đánh cờ rất là mờ ám. Chỉ có tiền bất lương mới chơi bời như vậy, đồng tiền lương thiện mồ hôi nước mắt không ai đem xài hoang phí. 

 

Vụ đánh cờ ăn tiền bạc tỷ ở Sóc Trăng gây sự quan tâm của nhân dân cả nước đã khép lại; những người cố tình vi phạm đã được pháp luật trừng trị. Tuy nhiên từ vụ án này hậu quả của nó để lại cho gia đình các bị cáo và xã hội là rất lớn.

 

Đây là bài học kinh nghiệm của các cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương, trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trong thời gian tới ./.