Công bố các lĩnh vực có hiện tượng tham nhũng nhiều nhất

11:29, 21/11/2012

Ngày 20 – 11, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Báo cáo khảo sát xã hội học có tên “Tham nhũng dưới góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức”. Cuộc điều tra, khảo sát do phía Việt Nam chủ trì, với sự chỉ đạo trực tiếp của Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, được tiến hành tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cuộc khảo sát quy mô này được tiến hành trên 5.460 người, trong đó có 2.601 người dân, 1.058 doanh nghiệp và 1.801 cán bộ công chức tại 10 tỉnh/thành và 5 bộ/ngành. Một số lĩnh vực được coi là có tham nhũng nhiều nhất như quản lý, dịch vụ y tế, cảnh sát giao thông, đất đai, xây dựng, giao dịch mà doanh nghiệp phải chi "lót tay", cao nhất là khi giao dịch với cơ quan thuế, còn với người dân là xin học, xin việc trong cơ quan nhà nước, với cảnh sát giao thông. Đặc biệt trong lĩnh vực y tế là lĩnh vực có nhiều hành vi hối lộ nhất.

 

Cụ thể, 63% doanh nghiệp cho rằng cán bộ công chức cố tình dây dưa để đòi nhận hối lộ và 29% số người dân đưa hối lộ vì công việc bị cố tình dây dưa. Bên cạnh đó, 59% số doanh nghiệp nói đôi khi họ xử lý khó khăn bằng cách đưa tiền hoặc quà biếu, 37% số người dân khi gặp khó khăn là đưa tiền ngay để giải quyết công việc.

 

Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhận xét, tham nhũng bị coi là vấn nạn nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội, các giải pháp thời gian qua chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét. Kết quả nghiên cứu này giúp cơ quan chức năng hoạch định chính sách phòng chống tham nhũng tham khảo, phục vụ cho công tác nghiên cứu nhằm hướng tới mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng tại Việt Nam.

 

Đánh giá cao vai trò của báo chí, có tới 80% doanh nghiệp và cán bộ công chức cho rằng báo chí phát hiện ra tham nhũng trước khi cơ quan chức năng phát hiện, và hơn 8% cho rằng áp lực từ báo chí giúp các vụ tham nhũng khỏi bị “chìm xuồng”.