"Không có chuyện xử phạt xe đi mượn, đi thuê"

14:51, 13/11/2012

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tiổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về TTATXH tại cuộc họp báo chiều ngày 12/11 để giải thích rõ hơn về Nghị định 71/2012/NĐ-CP.  

Mở đầu cuộc họp, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị giải thích rõ việc sẽ xử phạt như thế nào đối với lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện cơ giới đúng quy định. Tuy nhiên, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị đã kết luận không phải phạt theo kiểu “xe không chính chủ” như dư luận xôn xao trong tuần qua.

 

Thiếu tướng Đõ Đình Nghị cũng cho biết, ngày 11/11/2012, đã có một công điện khẩn của Bộ Công an gửi công an cả nước hướng dẫn việc xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Trong công điện Bộ Công an đã có hướng dẫn công an các tỉnh, thành khi tuần tra kiểm soát phát hiện trường hợp có giấy đăng ký xe nhưng tên của chủ xe không trùng với tên người lái, và người lái trình bày đi mượn, đi thuê hay xe gia đình thì không bị xử phạt về hành vi mua bán, không sang tên.

 

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết thêm: “Công an các địa phương chỉ đạo CSGT khi kiểm tra phát hiện nếu mua bán xe quá 30 ngày mà chưa làm thủ tục sang tên sẽ bị xử phạt. Bây giờ mới chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Không có quy định nào bắt buộc người dân phải mang theo CMND, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... khi điều khiển phương tiện (mượn hoặc thuê) ngoài đường. Tới đây, để đảm bảo tính khả thi của Nghị định 71/2012/NĐ-CP, Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể việc này”.

 

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về chuyện liệu CSGT có cố tình xử phạt khi nhiều người dân vẫn đang mù mờ về luật, Thiếu tướng Đỗ ĐÌnh Nghị cho biết, sẽ không có trường hợp CSGT gây khó dễ trong việc xử phạt người dân chưa sang tên đổi chủ. “Nếu anh em báo chí phát hiện được, hãy chuyển cho tôi xử lý”.

 

Hiện mức lệ phí trước bạ được quy định từ 10-15% với ô tô dưới 10 chỗ tùy theo địa phương, nhưng tới đây, sẽ có thông tư hướng dẫn, giảm mức lệ phí này xuống chỉ còn 1 hoặc dưới 1%. Mục tiêu của NĐ 71 theo chỉ đạo của Chính phủ phải tăng mức phạt một số nhóm hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT cao như: Phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu quá quy định, mua bán xe không sang tên đổi chủ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm…Việc mua bán phương tiện không sang tên đổi chủ gây khó khăn cho điều tra, giải quyết các vụ TNGT, án hình sự; thất thu thuế của Nhà nước, chưa kể tới việc “phạt nguội” (bằng máy quay phim, máy ảnh...) các phương tiện vi phạm sau này. Việc tăng mức phạt không phải nhằm tăng ngân sách nhà nước, mà để răn đe, giáo dục người tham gia giao thông chấp hành luật tốt hơn, cũng như giảm TNGT. Đó là thông tin mà Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, Thiếu Tướng Nguyễn Văn Tuyên cho biết.