Mức phạt lên tới 15 triệu đồng cho tài xế uống rượu bia

17:10, 05/12/2012

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) - Bộ Công an cho biết,  đang xây dựng kế hoạch cho đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2013.

Theo đó, sắp tới CSGT các địa phương sẽ ra quân xử phạt nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng bia rượu. Thậm chí chỉ cần uống vài cốc bia, lái xe cũng có thể bị xử phạt tới 15 triệu đồng.

 

Theo thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý TNGT (C67), đây là khoảng thời gian lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tai nạn nghiêm trọng.

 

Chính vì thế lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý những lỗi vi phạm sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, nhồi nhét hành khách...

 

Sau một thời gian triển khai thực hiện hiệu quả ở Hà Nội, C67 đã đưa chiến dịch “mật phục ma men” vào TP.HCM. Hàng loạt tổ nhóm CSGT, cảnh sát cơ động, công an được điều động để cùng phối hợp xử lý khắp ngày, đêm. Các địa điểm được “nhắm” tới ngoài các tuyến quốc lộ, cung đường đen về tai nạn còn là hệ thống nhà hàng, quán bia lớn, đông khách trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM.

 

Vào thời gian quán nhậu đông khách, sẽ có những chiến sĩ cảnh sát mặc thường phục với bộ đàm trên tay, túc trực cạnh quán nhậu để thông báo cho lực lượng kiểm soát công khai đứng cách đó không xa dừng xe, kiểm tra những trường hợp có biểu hiện vi phạm. Trong đợt cao điểm sắp tới, các tuyến quốc lộ, nhà hàng, quán bia vẫn sẽ nằm trong tầm ngắm phải kiểm soát của lực lượng CSGT.

 

Cũng có người điều khiển xe máy khi kiểm tra nồng độ cồn nhiều lần vẫn chưa tới mức xử phạt thì chỉ bị CSGT nhắc nhở. Tuy nhiên theo các chiến sĩ CSGT, với thể trạng người Việt Nam, uống 2-3 cốc bia đã có thể vi phạm các mức phạt nặng theo Nghị định 71.

 

Dự kiến đợt cao điểm sẽ bắt đầu từ ngày 26/12/2012 đến hết tháng 3/2013.