Nữ đại gia chứng khoán lừa hơn 3.900 tỷ đồng

10:12, 15/12/2012

Huỳnh Thị Huyền Như bị cáo buộc lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank để lừa đảo số tiền khổng lồ; làm giả 8 con dấu của ngân hàng, 7 công ty và nhiều tài liệu vay vốn.

Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố Huỳnh Thị Huyền Như và 16 người về các tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cho vay nặng lãi, Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Theo Kết luận điều tra, đầu năm 2007, khi là cán bộ tín dụng Vietinbank (Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh), Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản. Sau ít năm làm ăn thua lỗ, người phụ nữ này không có khả năng thanh toán.

 

Tháng 3/2010 - 9/2011, lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank, bà Như đã làm giả 8 con dấu của ngân hàng này, 7 công ty đồng thời làm giả tài liệu của nhiều đơn vị, cá nhân để lừa đảo hơn 4.900 tỷ đồng.

 

Cơ quan điều tra xác định bà Như dùng một phần tiền chiếm đoạt để trả nợ. Số tiền thực tế bị chiếm đoạt là hơn 3.900 tỷ đồng. Hành vi của nữ nghi can được cho là có sự "giúp đỡ" của một số người.

 

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra còn khởi tố 6 người tại Ngân hàng ACB gồm ông: Trần Xuân Giá (nguyên chủ tịch), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc), Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập) cùng các ông Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (3 nguyên phó Chủ tịch HĐQT) về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 5/2010 - 11/2011, ông Kiên đã chỉ đạo thường trực HĐQT ra chủ trương để ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định. Cụ thể, ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi tổng cộng gần 720 tỷ đồng vào Vietinbank (Chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh T.P Hồ Chí Minh) dẫn đến việc bà Như chiếm đoạt số tiền này.

 

Hành vi trên của ông Kiên cùng 5 cựu lãnh đạo ACB được tách riêng, điều tra trong một vụ án khác.