Tuyên truyền các văn bản pháp luật đến nhân dân xóm Xuyên Sơn – Thần Sa

09:08, 02/12/2012

Ngày 1/12, tại xã Thần Sa, UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền các văn bản pháp luật đến bà con nhân dân xóm Xuyên Sơn. 

Các hộ dân trong xóm đã được nghe phổ biến nội dung các Luật: Khoáng sản, Đất đai, Bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ và phát triển rừng…; các văn bản hướng dẫn thực hiện luật, văn bản liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Dự Hội nghị này, đại diện lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài Nguyên môi trường và huyện Võ Nhai đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân xung quanh các vấn đề: Khai thác khoáng sản, nguồn nước bị ô nhiễm, nhu cầu sử dụng điện...

 

Đồng chí Nông Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cũng đã chia sẻ với bà con những khó khăn trong phát triển sản xuất của xóm Xuyên Sơn, đồng thời thông báo công khai kế hoạch kiểm tra, giải tỏa các hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện, trong đó có xã Thần Sa. Mọi công việc sẽ phải thực hiện xong trước ngày 10-12-2012. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị bà con thông báo rộng rãi đến người thân có tham gia khai thác khoáng sản trái phép di chuyển toàn bộ máy móc, lán trại về nhà để sử dụng vào mục đích phù hợp khác; phối hợp với chính quyền xã, các cơ quan chức năng tố giác, cung cấp danh sách các đối tượng ngoài địa phương có tham gia khai thác khoáng sản trái phép; không chứa chấp các đối tượng ngoài địa phương vào khai thác khoáng sản trái phép.

 

Hiện xóm Xuyên Sơn có tổng số 74 hộ dân, 325 nhân khẩu, trong đó dân tộc Tày chiếm trên 82%; thu nhập chủ yếu của người dân là cấy lúa và trồng ngô; giao thông, thủy lợi còn nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 35%. Đây là địa bàn thường xuyên xảy ra nạn khai thác vàng trái phép, các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, đánh bạc... có chiều hướng gia tăng khiến cho tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến ngày càng phức tạp.