Khởi kiện doanh nghiệp làm nhái sản phẩm rượu Men’Vodka

08:08, 11/04/2014

Sau khi Chi cục quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tuấn Bình, trụ sở tại số 82 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, phát hiện hơn 7.000 chai rượu được đóng gói trong 500 thùng đều in nhãn Vodka Men’s nghi hàng giả. Ngay lập tức, chủ nhân của sản phẩm rượu này là Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma đã chính thức lên tiếng về vụ việc, qua đó khẳng định, đã khởi kiện đơn vị làm giả sản phẩm này ra tòa án.

Sự việc lộ sáng, khi ngày 7-4, Đội QLTT số 10 - Chi cục QLTT TP Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra kho hàng và cửa hàng bán tạp hóa của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuấn Bình. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện trong kho chứa 162 thùng rượu Vodka Men’s, loại 300 ml (mỗi thùng 12 chai) và 329 thùng, loại 500 ml (mỗi thùng 12 chai).

 

Tiếp tục kiểm tra cửa hàng của doanh nghiệp này tại một địa chỉ khác cũng trên đường Điện Biên Phủ, lực lượng chức năng phát hiện thêm nhiều chai rượu Vodka Men’s được bày bán công khai. Tổng số rượu lên đến 7.300 chai rượu mang nhãn hiệu Vodka Men’s nghi giả.

 

Khi cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ, phía công ty chỉ xuất trình được nguồn gốc của 50 thùng rượu. Số còn lại đều chưa có bất kỳ giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp. Điều đáng nói, những sản phẩm này có mẫu mã rất giống với sản phẩm rượu Men’Vodka của Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma có địa chỉ đóng tại tỉnh Hưng Yên.

 

Liên quan đến sự việc xâm phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu Men’Vodka, chiều ngày 7-4, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, có địa chỉ ở phố Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội, đã công bố kết luận số rượu này bị làm “nhái” sản phẩm rượu Men’Vodka của Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma.

 

Kết luận số NH092-14TC/KLGĐ nêu rõ sản phẩm rượu Vodka Men’s này là của Công ty TNHH CB Thực phẩm Đại La, đã xâm phạm quyền (quy định tại điều 11 Nghị định 105/2006 sửa đổi) đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo GCNĐKNH số 85346 của Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma.

 

Liên quan đến việc làm nhái thương hiệu Men’Vodka của Công ty TNHH CB Thực phẩm Đại La, Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ Nguyễn Hữu Cẩn nhận định: “Hai sản phẩm rượu có một số đặc điểm về cấu tạo, cách phát âm, phiên âm ý nghĩa, cách trình bày, mầu sắc trùng nhau, không dễ dàng phân biệt, khiến cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn về mặt nguồn gốc hàng hóa”.

 

Về diễn tiến sự việc, ông Bùi Quang Thắng - Giám đốc bán hàng Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma cho biết, phía công ty ông này đã biết về sự tồn tại của sản phẩm “nhái” này từ nhiều tháng về trước. “Việc xâm hại quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng, có dấu hiệu của việc thông đồng, có tổ chức nhằm gây ảnh hưởng về thiệt hại về uy tín cũng như về tài chính nghiêm trọng đối với thương hiệu Men’Vodka mà Cty tôi đã đăng ký hợp pháp, về thủ tục cũng như quy định đầy đủ về pháp luật trước đó.” – Ông Thắng cho biết thêm.

 

Cũng theo ông Thắng, “Chúng tôi đã làm đơn để khởi kiện Công ty TNHH CB Thực phẩm Đại La lên Tòa án và đã thực hiện việc gửi đơn đến Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ cùng các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu làm rõ những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có tổ chức và có hệ thống của Công ty TNHH CB Thực phẩm Đại La để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

 

Liên quan đến trình tự giải quyết vụ việc, ông Trần Cảnh Phúc - Phó chi cục QLTT TP Đà Nẵng khẳng định, đây là lô hàng rượu nhái vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát hiện lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng. Do có sự nhập nhèm, cố ý “đánh lận con đen” của chủ sản xuất và chủ hàng tiêu thụ về việc có nhiều nét tương đồng giữa sản phẩm vi phạm quyền sở hữu và sản phẩm được đăng ký quyền sở hữu trước đó. Và đây là lý do chính khiến lực lượng QLTT phải vào cuộc bắt quả tang để thu giữ các tang vật liên quan phục vụ việc làm rõ sai phạm của Công ty TNHH CB Thực phẩm Đại La.

 

Cũng theo ông Phúc, hiện cơ quan QLTT đã tiến hành niêm phong toàn bộ số rượu để xử lý theo quy định pháp luật. “Trước mắt, chúng tôi đang tiếp tục thụ lý hồ sơ và các thủ tục liên quan. Nếu có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang các cơ quan chức năng liên quan để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Phúc cho biết.

 

Được biết, trước đó, vào tháng 1-2013, công ty “siêu nhái” về sản phẩm rượu này cũng đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Tại thời điểm kiểm tra, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an phía Nam phát hiện công ty TNHH CB thực phẩm Đại La đang tiến hành sản xuất “nhái” các loại rượu mang nhãn hiệu nổi tiếng nhưng đều không có giấy phép đủ điều kiện sản xuất.

 

Theo đó, lực lượng chức năng đã thu giữ 1.990 chai rượu các loại, 212.700 nhãn rượu, khoảng ba tấn bao bì, hộp nhãn hiệu các loại rượu, 135kg nguyên liệu phẩm mầu, hương liệu đã hết hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc để sản xuất các loại rượu. Trong đó, 10kg hương nho hết hạn sử dụng ngày 19-9-2009; 6 kg phẩm màu đỏ hết hạn ngày 22/10/2012, 30 kg hương Vodka hết hạn ngày 30-5-2011; 87kg mầu caramel và 2kg hương Rhum không có nhãn phụ.