Xã thuần nông nhiệt tình hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp

08:40, 16/05/2015

Kha Sơn (Phú Bình) là một xã thuần nông nhưng cán bộ và nhân dân hưởng ứng Cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 rất nghiêm túc.

Số lượng 2.462 bài dự thi được tập hợp gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi của huyện đã phần nào nói lên sự quan tâm và tinh thần trách nhiệm của người dân nơi đây đối với đạo luật gốc, quan trọng nhất của nước nhà.

 

Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Bình thông tin: Sau khi hạn nhận bài Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của huyện kết thúc, Phòng Tư pháp (cơ quan thường trực của Ban Tổ chức cuộc thi của huyện) nhận được 9.778 bài dự thi từ các đơn vị, địa phương trên địa bàn gửi về. Trong đó, riêng xã Kha Sơn có số lượng bài chiếm tới trên 25% số lượng (2.642 bài, cao nhất trong toàn huyện). Đây là điều rất đáng vui mừng và gây bất ngờ đối với Ban Tổ chức cuộc thi. Từ đó có thể thấy rằng, địa phương rất quan tâm, chú trọng việc tổ chức, triển khai Cuộc thi.

 

Xem qua từng tập bài dự thi của Kha Sơn, chúng tôi thấy bên cạnh những bài viết được đánh máy, được trình bày khá đẹp, có hình ảnh minh họa, bìa cứng còn có rất nhiều bài được viết bằng tay, có bài viết bằng giấy khổ A4 còn được chủ nhân cẩn thận kẻ dòng cho con chữ thẳng hàng. Câu trả lời của họ (hầu hết là nông dân) rất thẳng thắn, ngắn gọn theo sự hiểu biết, qua tham khảo tài liệu, nhưng cũng rất nhiều người nói được cả những suy nghĩ mộc mạc của mình. Những bài viết như thế, tuy không dài, đầu tư chưa công phu, hình thức còn giản đơn nhưng rất đáng trân trọng.

 

Từ những điều mà ông Dũng chia sẻ, chúng tôi đã về Kha Sơn tìm hiểu về cách làm của địa phương này. Chị Nguyễn Thị Trưởng, cán bộ Tư pháp xã phấn khởi: Hôm các bác trưởng xóm, bí thư chi bộ các xóm và đại diện các tổ chức hội đoàn thể mang bài lên nộp, họ còn ngồi đếm từng bài và ký xác nhận với chúng tôi về số lượng bài.

 

Nói về cách làm của xã, ông Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ khi nhận được giấy mời dự Hội nghị triển khai Cuộc thi của UBND huyện, xã đã phân công người đúng thành phần tham gia đầy đủ, lĩnh hội nghiêm túc để về phổ biến, triển khai tại xã. Ngay sau đó, xã đã thành lập Ban Tổ chức cuộc thi, tổ chức hội nghị theo chỉ đạo của huyện. Gần 100 đại biểu được mời dự gồm toàn bộ cán bộ, người làm việc tại cơ quan xã, đại biểu hội đồng nhân dân xã, bí thư các chi bộ, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận các xóm, đại diện lãnh đạo các cơ quan, trường học đóng trên địa bàn. Tại Hội nghị, Ban Tổ chức Cuộc thi đã cấp phát cho mỗi đơn vị 2 bộ tài liệu tìm hiểu về Hiến pháp và cũng như thể lệ, kế hoạch tổ chức Cuộc thi. UBND xã đã phân công cán bộ để hướng dẫn, đôn đốc các xóm, đơn vị thực hiện đảm bảo thời gian, tiến độ.

 

Không chỉ tổ chức thực hiện Cuộc thi theo các xóm mà xã Kha Sơn còn  phát động theo từng tổ chức, đoàn thể như: Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an xã. Đặc biệt, các chi bộ cũng triển khai đến từng đảng viên và quán triệt 100% đảng viên có bài dự thi nộp lên Ban Tổ chức.

 

Ông Trần Quang Khải, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hưởng ứng Cuộc thi này, lãnh đạo Hội giao nhiệm vụ cho từng chi hội trưởng tổ chức ở cơ sở mình. Để khuyến khích, động viên mọi người, Hội trích một phần kinh phí ra để in bìa, đóng quyển cho bài viết của các hội viên gửi đến. Nhờ vậy mà số lượng bài gửi đến đạt trên 30% tổng số hội viên với 325 bài.

 

Còn bà Lương Thị Thuyết, Bí thư Chi bộ xóm Tân Thành nói: Hưởng ứng Cuộc thi, Chi bộ đã phổ biến, quán triệt đến từng đảng viên (cả đảng viên 76) mỗi người đều phải có bài dự thi. Ngoài ra, họ có trách nhiệm vận động người thân trong gia đình tham gia. Tôi thấy có nhiều người tâm huyết với Cuộc thi, họ nghiên cứu tài liệu rất kỹ, tích cực nghe thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng và dành nhiều thời gian cho bài viết. Điển hình như ông Lương Văn Hoan, Lương Văn Dũng, Lương Sĩ Gốc…

 

Được biết, để nhân dân hưởng ứng Cuộc thi nhiệt tình như vậy, UBND xã Kha Sơn đã  xây dựng kế hoạch để triển khai một cách cụ thể; giao nhiệm vụ cho cán bộ văn hóa xã xây dựng bài tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về thể lệ Cuộc thi, vị trí, vai trò của Hiến pháp trong đời sống xã hội để phát trên loa truyền thanh của xã, treo băng zôn, khẩu hiệu hưởng ứng Cuộc thi. Để Cuộc thi đạt hiệu quả cao hơn, UBND xã còn giao nhiệm vụ cho cán bộ tư pháp xã xây dựng đề cương, hướng gợi ý trả lời để mọi người tham khảo cùng bộ tài liệu đã phát trước đó. UBND xã phân rõ chỉ tiêu nộp bài dự cho cơ quan, đơn vị và từng xóm, coi đây là một tiêu chí quan trọng để bình xét các danh hiệu thi đua của từng người, từng đơn vị vào cuối năm. Điều thuận lợi của Kha Sơn là người dân đã nắm khá rõ về nội dung của Hiến pháp, nhất là Hiến pháp năm 1992 và năm 2013. Bởi trước đó, xã cũng đã triển khai rất bài bản, nghiêm túc việc triển khai lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với bản Dự thảo. Hàng trăm ý kiến tâm huyết của người dân đã được chuyển đến xã và tập hợp, gửi lên UBND cấp trên theo quy định.