Thiếu nữ dũng cảm tay không bắt trộm

17:00, 29/07/2015

Mấy ngày qua, người dân ở xóm Nhân Hòa, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên) xôn xao về hành động dũng cảm của cô thiếu nữ 19 tuổi Nguyễn Thị Hoàng Anh khi em dùng tay không bắt gọn 1 trong 2  tên trộm để bàn giao cho cơ quan công an xử lý.

Sự việc xảy ra vào lúc 11 giờ trưa ngày 27-7, em Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 1996) trú tại xóm Nhân Hòa, đang trông quán tạp hóa ở gần nhà thì phát hiện có 2 người lạ mặt đi xe máy đến khu vực gần gia đình em thì dừng lại ngó nghiêng, quan sát. Thấy có biểu hiện khả nghi nên Hoàng Anh chú ý theo sát hành động của 2 người này. Khoảng 10 phút sau, Hoàng Anh chạy từ cửa hàng về nhà thì bắt gặp 2 kẻ lạ mặt đang dùng gạch đá ném đàn gà trong vườn của gia đình mình. Chưa kịp hô hoán thì 2 tên trộm đã nhanh chân lên xe máy tẩu thoát. Sau đó, Hoàng Anh vào nhà kể với em trai là Phùng Anh Đức (15 tuổi) về sự việc vừa xảy ra, đồng thời, miêu tả cho em trai về hình dáng của 2 tên trộm.

 

Khoảng 30 phút sau, cậu em trai Phùng Anh Đức ra ngoài mua thẻ điện thoại thì bắt gặp 2 người đàn ông có hình dáng giống như chị gái mình miêu tả đang rình mò ở cổng nên liền về nhà thông báo cho chị gái. Biết là 2 tên trộm lúc trước chưa từ bỏ ý định trộm cắp tài sản của gia đình mình nên Hoàng Anh bàn bạc với mẹ và em trai quyết tâm phục để bắt bằng được bọn chúng. Vì bố không có nhà nên Hoàng Anh dặn mẹ và em trai, khi nào em hô hoán thì lập tức phải chạy ra gọi người đến hỗ trợ, đồng thời gọi điện báo cho lực lượng Công an xã. Ngồi phục ở sau nhà gần 1 tiếng đồng hồ nhưng Hoàng Anh vẫn chưa thấy 2 tên trộm xuất hiện. Đến bữa cơm trưa, mẹ và em trai gọi em vào ăn cơm nhưng em nhất quyết nhịn đói để rình bắt bằng được kẻ trộm.

 

Kiên trì “mai phục” đến khoảng 13 giờ chiều, 2 tên trộm cũng xuất đầu lộ diện. Chúng dừng xe máy, nhảy vào vườn túm con gà chọi to nhất đàn. Chỉ đợi có vậy, Hoàng Anh từ chỗ ẩn nấp lao ra ôm chặt lấy một tên trộm, miệng hô lớn “trộm, trộm…”. Bị tập kích bất ngờ, tên trộm đẩy ngã Hoàng Anh rồi bỏ chạy. Quyết tâm không để chúng chạy thoát, Hoàng Anh vùng dậy đuổi theo tên trộm khoảng 1km thì đuổi kịp hắn. Dùng hết sức lực em quật mạnh tên trộm ngã xuống đất. Hắn cố gắng vùng vẫy, chống cự để thoát thân nhưng Hoàng Anh nhất quyết không buông ra. Sau một hồi vật lộn quyết liệt với tên trộm, hàng xóm đã kịp thời có mặt để cùng em khống chế hắn. Về phần tên trộm còn lại, ngay khi bị phát hiện, hắn đã nhanh chân bỏ chạy về phía T.P Thái Nguyên. Sau khi đã khống chế được tên trộm thứ nhất, Hoàng Anh nhanh chóng bàn giao lại cho mọi người rồi tiếp tục truy đuổi tên trộm còn lại. Đến đoạn nghĩa trang Dốc Lim thì Hoàng Anh bắt gặp cậu em trai Phùng Anh Đức đang vật lộn với tên trộm thứ 2. Em liền lao tới cùng với em trai và người dân xung quanh khống chế tên này rồi bàn giao cho lực lượng Công an xã.

 

Tại cơ quan Công an, danh tính 2 tên trộm được xác định là Phạm Anh Đức (sinh năm 1978), trú tại xóm Hợp Thành, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên và Trần Văn Kiên (sinh năm 1979), trú tại tổ 7, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên. Phạm Anh Đức là đối tượng nghiện ma túy đang trong diện quản lý của chính quyền địa phương. Còn Trần Văn Kiên là đối tượng vừa mới thi hành xong bản án 4 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản.

 

Tiếp xúc với Nguyễn Hoàng Anh, chúng tôi thật sự bất ngờ bởi dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn của cô gái mới 19 tuổi. Không ai nghĩ cô gái nhỏ bé ấy lại gan dạ đến vậy. Kể về giây phút đối mặt với 2 tên trộm, Hoàng Anh vẫn còn run run: “Không hiểu sao lúc ấy em khỏe và dũng cảm thế. Lúc đó em chẳng sợ gì cả, trong đầu chỉ có một ý nghĩ duy nhất là phải bắt bằng được 2 tên trộm. Bây giờ nghĩ lại em thấy mình liều thật. Nhưng nếu gặp lại hoàn cảnh tương tự em vẫn hành động như vậy”.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Bình, Phó Trưởng Công an xã Thịnh Đức chia sẻ: Thời gian gần đây, trên địa bàn xã liên tục xảy ra những vụ mất trộm chó, gà. Lực lượng Công an xã đã nhiều lần tổ chức mai phục nhưng chưa bắt được đối tượng nào. Từ đầu năm đến nay, đây là 2 tên trộm đầu tiên bị bắt quả tang trên địa bàn xã. Hành động dũng cảm bắt trộm của cháu Nguyễn Thị Hoàng Anh rất đáng được biểu dương và khen ngợi. Cháu xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ning Tổ quốc tại địa phương.

 

Được biết, Nguyễn Thị Hoàng Anh hiện đang là sinh viên năm thứ 2 ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kĩ thuật (Đại học Thái Nguyên). Hàng xóm xung quanh đều nhận xét, Hoàng Anh là cô gái ngoan ngoãn, chăm học, có cá tính và năng động trong các hoạt động của địa phương. Mới đây, Hoàng Anh còn được Đoàn trường Đại học Thái Nguyên tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động thiếu niên, nhi đồng hè năm 2015.