Bảo đảm an ninh trật tự ở xã Sơn Cẩm

08:16, 25/11/2015

Xã Sơn Cẩm (Phú Lương) tiếp giáp với huyện Đồng Hỷ và T.P Thái Nguyên, có tuyến Quốc lộ 3 chạy qua nên tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Xã Sơn Cẩm từng được coi là “điểm nóng” về mất an ninh trật tự, trộm cắp tài sản, đánh nhau gây rối và số người nghiện ma túy lớn nhất nhì của huyện Phú Lương (số người nghiện trong diện quản lý 101 người). Điều này khiến chính quyền địa phương lo lắng khi xã được huyện Phú Lương chọn làm điểm để thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (trong đó có tiêu chí về an ninh trật tự). Ông Vũ Mạnh Hiền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khi được chọn là một trong 2 xã điểm (cùng với Cổ Lũng) xây dựng nông thôn mới, Sơn Cẩm còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, trong đó tiêu chí an ninh trật tự đáng lo ngại nhất. Để thực hiện được tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Công an xã Sơn Cẩm tham mưu các giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tính, Trưởng Công an xã Sơn Cẩm cho biết: Ngay sau khi được phân công nhiệm vụ, Công an xã đã triển khai các văn bản tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở xã, xóm (như Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, đoàn thành niên…) triển khai nhiều biện pháp như: tăng cường tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông tại các xóm, trường học; phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí công an viên nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở mỗi xóm; phối hợp với Cụm an ninh khu vực (có 10 thành viên của 3 xã Sơn Cẩm, Cổ Lũng, Vô Tranh) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại những vị trí trọng điểm về mất an ninh trật tự, tụ điểm ma túy như khu vực Cầu Bơm, xóm Đồng Xe; khu vực cổng Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên…

 

Việc phân công mỗi đồng chí công an viên phụ trách nắm bắt tình hình ở từng xóm là cách làm hiệu quả của Công an xã Sơn Cẩm. Cách làm này vừa giúp công an viên nắm bắt tốt các đối tượng trong diện “tình nghi” gây rối trật tự, nghiện ma túy, bài bạc… vừa giúp cho người dân thuận lợi trong cung cấp thông tin cho lực lượng công an xã, để công an xã kịp thời giải quyết các vụ việc khi xảy ra. Đồng chí Phó Văn Tân, công an viên, phụ trách xóm Cao Sơn 3 cho biết: Khu vực xóm Cao Sơn 3 có Trường THPT Khánh Hòa đóng chân với trên 1.000 học sinh nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Đặc biệt đầu năm 2014, tại khu vực cổng trường có vụ chém nhau của học sinh Nhà trường do mâu thuẫn cá nhân. Nhờ có người dân thông tin nên lực lượng công an xã, công an huyện đã kịp thời xử lý. Hiện nay, ngoài việc tuần tra theo kế hoạch thì tôi thường xuyên tuần tra tại khu vực cổng trường vào giờ tan học nhằm đảm an ninh trật tự và nhắc nhở học sinh chấp hành Luật Giao thông để tránh tình trạng ùn tắc.

 

Ngoài những cách làm trên, xã Sơn Cẩm còn tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến người dân trên địa bàn. Hoạt động này nhằm giúp người dân nâng cao ý thức trong việc phòng, chống tội phạm, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Theo thống kê, năm 2014, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội xã đã tổ chức tuyên truyền được 5 buổi ở 2 xóm và 3 trường học, với 3.600 lượt người đến nghe; phát ra 750 phiếu tố giác tội phạm và thu về 750 phiếu, trong đó 12 phiếu có thông tin giá trị… Từ đầu năm 2015 đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội xã cũng đã tổ chức tuyên truyền được 6 buổi tại 3 trường học và 3 xóm, thu hút được gần 3.000 lượt người nghe.

 

Với những giải pháp trên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Sơn Cẩm ngày càng ổn định, số vụ việc gây rối trật tự, trộm cắp tài sản, nghiện ma túy đã giảm đáng kể. Ông Vũ Mạnh Hiền cho biết thêm: Cuối năm 2014, trên địa bàn xã Sơn Cẩm đã đạt các nội dung đề ra của tiêu chí số 19 về an ninh trật tự như: Không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống đối Đảng, chính quyền; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc tệ nạn xã hội; trên 70% số xóm được công nhận đạt tiêu chuẩn an ninh trật tự; hàng năm công an xã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trở lên. Nhờ đó góp phần giúp xã, hoàn thành 19/19 tiêu chí và đạt xã nông thôn mới. Dù đã đạt được tiêu chí này nhưng xác định đây là tiêu chí “động” nên cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn luôn chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho lực lượng công an xã thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững an ninh trât tự trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho cuộc sống của người dân.