Đảm bảo An ninh trật tự những ngày Tết

09:18, 04/02/2016

Tết đến, Xuân về là dịp để gia đình sum vầy, đoàn tụ. Thế nhưng, thời điểm này tình hình an ninh trật tự (ANTT) thường diễn biến phức tạp, bởi thế nhiệm vụ lực lượng công an nặng nề hơn nhiều so với ngày thường, họ đang từng ngày lặng thầm góp sức để bảo đảm sự bình yên cho nhân dân vui Tết.

Hẹn nhiều lần chúng tôi mới gặp được Trung tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Công an huyện Đại Từ. Anh nói như phân trần: Dịp Tết Nguyên đán, các loại tội phạm thường có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phức tạp. Đặc biệt là tội phạm về cờ bạc, trộm cắp tài sản, buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo, vật liệu nổ… nên chúng tôi phải tăng cường lực lượng xuống cơ sở. Công an huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Nhằm đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, lực lượng Công an huyện Đại Từ đã mở đợt cao điểm về tấn công, trấn áp tội phạm (bắt đầu từ ngày 16-12-2015 đến 15-2-2016). Trong dịp này, Công an huyện đã tiến hành đấu tranh trên tất cả cả các lĩnh vực, trong đó tập trung lực lượng truy quét các hành vi đánh bạc, trộm cắp tài sản, tàng trữ và vận chuyển pháo, vật liệu nổ… Tính tới thời điểm này, đã có rất nhiều đối tượng vi phạm trên địa bàn huyện bị bắt giữ và xử lý.

 

Mới đây nhất, vào ngày 4-1-2016, lực lượng Công an huyện đã phối hợp bắt quả tang đối tượng Triệu Thị Tần, trú tại xóm Ninh Giang, xã Bản Ngoại có hành vi tàng trữ 7,8kg pháo. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Triệu Thị Tần, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 114kg pháo các loại (tổng số pháo thu giữ là 121,8kg). Trước đó ít ngày, lực lượng cảnh sát kinh tế Công an huyện phối hợp với công an và dân quân xã Ký Phú bắt quả tang đối tượng Trần Văn Lượng, sinh năm 1995, trú tại xóm Gió, xã Ký Phú có hành vi vận chuyển 35kg pháo các loại. Cũng trong đợt cao điểm, Công an huyện còn phát hiện và bắt giữ 2 vụ (với 3 đối tượng) vận chuyển và buôn bán hàng cấm với tang vật thu được là hàng chục kg pháo nổ.

 

Cùng với đấu tranh với các hành vi buôn bán và sử dụng trái phép pháo, vật liệu nổ, Công an huyện Đại Từ còn tăng cường trấn áp các hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng và buôn bán ma túy. Thống kê từ khi triển khai đợt cao điểm tới nay, lực lượng Công an huyện đã tiếp nhận và giải quyết 12 vụ trộm cắp tài sản, với 13 đối tượng, số tiền thiệt hại hàng trăm triệu đồng; lập kế hoạch và bắt quả tang 4 vụ phạm tội về ma túy, tịch thu nhiều tiền mặt và tang vật. Phát hiện, bắt giữ hàng chục đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; vận động được 3 đối tượng đang có lệnh truy nã trên địa bàn ra đầu thú.

 

Thiếu tá Bùi Hồng Chuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Đại Từ) cho biết: Để đảm bảo tốt ANTT trong dịp Tết Nguyên đán thì biện pháp chủ động ngăn ngừa các hành vi vi phạm được đơn vị đặt lên hàng đầu. Trước khi triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Công an huyện Đại Từ đã chỉ đạo và phối hợp với công an các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát, lập danh sách các đối tượng khả nghi, người đi làm ăn xa trở về địa phương đã có tiền án, tiền sự.. để đưa vào diện quản lý nghiệp vụ. Theo kế hoạch trong dịp Tết, Công an huyện Đại Từ sẽ huy động tối đa các phương tiện nghiệp vụ, đảm bảo trực thường xuyên 24/24 giờ với 70% quân số. Đồng thời, quản lý và bảo vệ tốt người nước ngoài ở lại Việt Nam ăn Tết tại khu vực Nhà máy Nhiệt điện An Khánh và Dự án Khai thác - Chế biến khoáng sản Núi Pháo; tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các khu vực cơ quan, trường học, địa bàn giáp ranh… để chủ động nắm tình hình, kịp thời tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

 

Cùng với vai trò chính của lực lượng công an, UBND huyện Đại Từ cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để huy động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức, tích cực tham gia giữ gìn ANTT, đảm bảo bình yên trong những ngày Tết Nguyên đán.